สารสกัด กวาวเครือขาว กับคุณประโยชน์ที่คุณต้องรู้

กวาวเครือขาว คืออะไร ?

กวาวเครือขาว Pueraria Mirifica เป็นสมุนไพร เติบโตในแหล่งที่มีอินทรีย์สารสูงแถบชายป่า ตัวต้นจะพันอยู่รอบลำต้นไม้ใหญ่จำพวกต้นสัก เราสามารถพบกวาวเครือขาวได้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งกวาวเครือขาว ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสมุนไพรหายาก และมีการจำแนกออกเป็น 2 พันธุ์ ได้แก่

• Pueraria candollei Grah. Ex Benth. var. candollei

• Pueraria candollei Grah. Ex Benth. var. mirifica

มีสมุนไพรอยู่มากมายที่ถูกใช้กันมาอย่างยาวนาน กวาวเครือขาวก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยการนำเอาหัวรากของมันมาสกัด แพทย์แผนโบราณนิยมใช้ในการประกอบเป็นยา เพราะกวาวเครือขาว ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยบำรุงสตรีในวัยที่หมดประจำเดือน ช่วยในส่วนของระบบร่างกาย บำรุงโลหิต กระตุ้นให้ร่างกายเกิดความกระชุ่มกระชวย ซึ่งผ่านมาในยุคสมัยปัจจุบัน มีการนำไปวิจัยต่อ ทำให้มองเห็นว่าตัวของกวาวเครือขาว มีทั้งข้อดีที่มากกว่าเป็นแค่ยา และผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายเหมือนกัน หากใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม

 

 

แต่เมื่อนำมาผลิตเป็นสินค้าจำพวกสกินแคร์ เกี่ยวกับการบำรุงจากภายนอก กวาวเครือขาว ไม่ได้ให้ผลเสีย เพราะไม่ได้ไปกระตุ้นระบบฮอร์โมนภายในร่างกายมากเกินไป แต่กลับเป็นอีกตัวช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ปรับผิวให้เต่งตึงกระจ่างใส ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต บำรุงผิวที่บอบบางในส่วนที่แพ้ง่าย

หากถามว่า อะไรคือสิ่งที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องการที่จะมี ก็คงหนีไม่พ้นความอ่อนเยาว์ สุขภาพผิวที่ดี ฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายของเพศหญิงสมบูรณ์ กวาวเครือขาว เป็นอีกหนึ่งสารสกัดที่มากสรรพคุณ หลายคนเรียกสมุนไพรกวาวเครือขาว ว่าเป็นสมุนไพรที่มีสารเคมีสำคัญกับฮอร์โมนเพศหญิง สามารถนำเอาไปแปรรูป หรือนำไปเป็นสารสกัดประกอบในยาอย่างกวาวเครือขาวแคปซูล และยังสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางในหลากหลายรูปแบบได้อย่างเซรั่มกวาวเครือขาว ครีมบำรุงผิว เป็นต้น

 

สรรพคุณของ กวาวเครือขาว

กวาวเครือขาวเป็นยาบำรุงเสริมฮอร์โมนเพศหญิง ในผู้หญิงที่กำลังจะหมดประจำเดือน กวาวเครือขาว เป็นยาที่ช่วยกระตุ้นและบำรุงฮอร์โมนเพศหญิงให้กลับมามีประจำเดือนได้ ทำให้มีเลือดไหลทั่วอวัยวะสืบพันธุ์ บำรุงความกำหนัด ลดอาการร้อนจากภายใน แต่กวาวเครือขาวก็มีโทษเช่นกัน คือเป็นยาที่ไม่เหมาะกับสตรีวัยเจริญพันธุ์ เพราะอาจทำให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายเกิดความผิดปกติได้

 

• กวาวเครือขาว บำรุงผิว ต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน

นอกจากการทานตัวยาเพื่อเป็นยาอายุวัฒนะแล้ว การนำไปเป็นสินค้าเครื่องสำอาง กวาวเครือขาวก็ยังทำให้ผิวฟื้นฟูเต่งตึงได้เช่นกัน ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินให้กับผิว ทำให้ผิวกระชับลดเลือนริ้วรอย ผิวกระจ่างใส นุ่มชุ่มชื้น และด้วยการกระตุ้นฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดเพื่อบำรุงผิวที่บอบบาง อีกทั้งกวาวเครือขาว จัดว่าเป็นสารสกัดที่หาได้ยากกับการที่มีพร้อมทั้งคอลลาเจน และอิลาสติน

 

• กวาวเครือขาวเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกายให้แข็งแรง

กวาวเครือขาว ในแง่ของประโยชน์ในร่างกายที่ให้ผลดี คือการเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า สำหรับคนที่ไม่มีเรี่ยวแรง นอนไม่หลับ แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย ทำให้ร่างกายมีความจำดี

 

• กวาวเครือขาวบำรุงสายตา และเส้นผม

สำหรับคนที่เป็นตาฟาง หรือเป็นต้อ กวาวเครือขาวยังมีส่วนช่วยในการรักษา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวยาที่ถูกนำไปใช้ทางการแพทย์ ทั้งยังเป็นอีกสมุนไพรที่ช่วยบำรุงเส้นผม ทำให้เส้นผมเจริญเติบโตขึ้น บำรุงผมให้ดกดำ

 

กวาวเครือขาว ในปัจจุบันถูกนำไปใช้ประโยชน์แบบใดบ้าง ?

ในปัจจุบัน กวาวเครือขาว เป็นสินค้าที่กระทรวงสาธารณสุขส่งเสริม ให้เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อการส่งออก เพราะมีการนำเอาตัวสมุนไพรไปใช้แทบทุกวงการ ถูกนำไปใช้เป็นยา โดยที่เภสัชจะจัดยาที่มีส่วนผสมของกวาวเครือขาว ให้กับสตรีในวัยที่หมดประจำเดือน เป็นต้น หรือที่นิยมออกมาเป็นอาหารเสริมเช่น กวาวเครือขาวแคปซูล บำรุงร่างกายสำหรับสตรี ลดอาการของสตรีวัยทอง

ด้านอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง กวาวเครือขาว จะถูกจัดอยู่ในสารสกัดที่ใช้บำรุงผิว เพราะด้วยความที่ กวาวเครือขาว มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เหมาะแก่การนำไปประกอบกับครีมหรือเซรั่ม ที่ใช้ทาบำรุงบนผิวหน้า อีกทั้งยังเสริมสร้างคอลลาเจน ให้ผิวดูอ่อนเยาว์ และอีลาสติน ที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น ใช้ได้กับทั้ง Day Cream และ Night Cream เพราะสมุนไพรกวาวเครือขาว ช่วยยกกระชับผิว ทำให้ใบหน้าสดใสตลอดทั้งวัน หรือการบำรุงในตอนกลางคืน ที่สามารถดึงเอาศักยภาพของสารสกัดนี้ออกมาได้เต็มที่ ด้วยการฟื้นฟูชั้นผิวที่บอบบางแพ้ง่ายให้กลับมากระชับเต่งตึง

การนำกวาวเครือขาวมาใช้ในเครื่องสำอางจำพวกบำรุงผิวนั้น ส่วนใหญ่จะใช้คู่กันกับสารสกัดชนิดที่มีผลใกล้เคียงกัน เพื่อเป็นส่วนเสริม เพิ่มประสิทธิภาพของตัวผลิตภัณฑ์ออกมาได้ถึงขีดสุด โดยคุณประโยชน์ส่วนใหญ่ที่ใช้ควบคู่กันจะอยู่ในจำพวก การฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพ ให้ผิวเนียนนุ่ม อิ่มน้ำ เติมความชุ่มชื้นตรงชั้นผิว ทั้งภายในและภายนอก

 

 

กวาวเครือขาว (Pueraria mirifica)

กวาวเครือขาว เป็นเพืชที่พบในทางเหนือของประเทศไทยและพม่า มีชื่อวิทยาศาสตร์ Pueraria candollei Graham อยู่ในวงศ์ Leguminosae กวาวเครือเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ตามธรรมชาติ และส่วนที่เป็นประโยชน์มากที่สุดคือส่วนราก เนื่องจากมีโครงสร้างท่อขนาดใหญ่ ซึ่งบรรจุเม็ดแป้งจำนวนมากอยู่ภายใน กวาวเครือเป็นพืชสมุนไพรท้องถิ่นในประเทศมานานกว่าร้อยปี โดยมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ มีส่วนช่วยในการชะวัย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึง

นอกจากนี้ในกวาวเครือยังมีสารออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง (Phytoestrogens) ได้แก่ miroestrol และ deoxymiroestrol ซึ่งช่วยให้ทรวงอกขยายและมีขนาดใหญ่ขึ้น ช่วยแก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ และยังเป็นสารทดแทนฮอร์โมนสำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทองอีกด้วย

ส่วนประกอบทางเคมี

ในรากของกวาวเครือมีสารที่เป็นส่วนประกอบ เรียกว่า phytoestrogens ซึ่งเป็นสารประกอบที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ปัจจุบันมี phytoestrogens ที่ได้รับการระบุชนิดแล้วประมาณ 17 ชนิด ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักได้แก่ isoflavonoids, coumestrans และ chromenes และ phytoestrogen ที่ออกฤทธิ์แรงพบมากที่สุดในกวาวเครือได้แก่ miroestrol

phytoestrogens สามารถพบได้ในทุกส่วนของพืชทั้งใบ ลำต้น และราก แต่ส่วนที่มีปริมาณมากที่สุดได้แก่ ส่วนราก ปริมาณ phytoestrogens ในพืชขึ้นอยู่กับอายุของพืช ซึ่งพืชที่มีอายุมากก็จะมีปริมาณสูงกว่าพืชอายุน้อย มีการศึกษาพบว่า พืชที่มีอายุประมาณ 3 ปี จะเป็นแหล่งของ phytoestrogens ที่ดีที่สุด นอกจากนี้ช่วงเวลาในการเกี่ยวก็มีผลต่อปริมาณ phytoestrogens ซึ่งการเกี่ยวในช่วงฤดูร้อนจะให้ปริมาณ phytoestrogens มากกว่าการเกี่ยวในช่วงฤดูหนาวและฤดูฝน

 

สรรพคุณ

บรรเทาอาการวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทองในผู้หญิง

มีการทดลองทางการแพทย์ในอาสาสมัครจำนวน 5 คน ที่ได้รับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม P. mirifica โดยให้รับประทานยา 200 มก. ต่อวันเป็นเวลา 4 เดือน ตามด้วย 200 มก. ทุก ๆ 2 วัน พบว่าผู้ป่วยเหล่านี้แสดงอาการลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น

– Hot flashes (อาการร้อนวูบวาบ)

– Frustration (อาการหงุดหงิด คับข้องใจ)

– Sleep disorders (ความผิดปกติด้านการนอน)

– Skin dryness (ผิวแห้งกร้าน)

– High blood cholesterol levels (ระดับคลอเรสเตอรอลในเลือดสูง)

– Absent periods (ประจำเดือนไม่มา)

– Irregular periods (ประจำเดือนมาไม่ปกติ)

ช่วยป้องกันกระดูกพรุน

กวาวเครือมีความสามารถในการรักษาโรคกระดูกพรุน (osteoporosis) ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย มีงานวิจัยในผู้หญิงวัยหลังหมดประจำเดือน โดยให้รับอาหารเสริมจากกวาวเครือเป็นเวลา 24 สัปดาห์พบว่า โครงสร้างกระดูกมีความแข็งแรงขึ้นและลดอัตราการเสื่อมของกระดูกได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในหนูเพศผู้และหนูเพศเมียที่ให้ผลการทดลองเช่นเดียวกัน จึงสามารถสรุปได้ว่า กวาวเครือสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

ช่วยป้องกันโรคหัวใจ

ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนมีสามารถในลดไขมันได้น้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่การอุดตันของไขมันในเส้นเลือด และเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ
อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แม้การทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระในกวาวเครือจะอ่อนแอกว่าแหล่งธรรมชาติอื่น ๆ แต่กวาวเครือก็มีเพิ่มความสามารถในการทำงานของสารประกอบอื่น ๆ ได้ มีการทดลองในหนูพบว่า miroestrol extracts จากกวาวเครือสามารถช่วยการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้มีประโยชน์ต่อการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระในตับ

ช่วยต้านมะเร็ง

มีการทดลองในหนู โดยทำการ pretreatment ด้วยสารสกัดจากกวาวเครือเข้มข้นเป็นเวลา 4 สัปดาห์ก่อนทำการรักษาเนื้องอก พบว่า สามารถลดการขยายตัวของเนื้องอกได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอื่น ๆ ที่พบว่าสารสกัดจากกวาวเครือสามารถป้องกันการพัฒนาตัวของมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน มีการทดลองในเซลล์ พบว่า phytoestrogens บริสุทธิ์จากกวาวเครือสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านมและสามารถหยุดการกระจายตัวของเซลล์ได้

ช่วยบำรุงสมอง

การทดลองในหนู พบว่า หนูที่ได้รับอาหารเสริมกวาวเครือ สามารถเพิ่มความแรงของกระแสประสาทที่ส่งระหว่างเซลล์ประสาท จึงสามารถสรุปได้ว่า กวาวเครือสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้

 

การใช้สารสกัดกวาวเครือขาว

• ใช้เป็นยาบำรุงสุขภาพของหญิงวัยหมดประจำเดือน

• ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ สำหรับลดริ้วรอยจากวัยและช่วยทำให้ผิวเปล่าปลั่ง

• ใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบำรุงสมอง

• ใช้เป็นส่วนผสมเครื่องดื่ม สำหรับบำรุงสุขภาพป้องกันโรคมะเร็ง

• ใช้เป็นส่วนผสมของครีมบำรุงผิว เพื่อให้ผิวเต่งตึง ลดริ้วรอยจากวัย

 

 เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

 

 

สนใจติดต่อ เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Line ID : @worldchemical
Facebook : https://www.facebook.com/chemical.chiangmai
เว็บไซต์ : www.worldchemical.co.th
โทร : 053 204 446-7