ฟอร์มาลีน เป็นสารมีพิษใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเคมีภัณฑ์ พลาสติก  สิ่งทอ และใช้เป็นยาฆ่าเชื้อโรคและเชื้อรา 

ส่วนประกอบหลักคือ ฟอร์มาลดีไฮด์ 37% ลักษณะเป็นน้ำใส ไม่มีสี กลิ่นฉุน และมีฤทธิ์ระคายเคือง ซึ่งปัจจุบันมีการนำมาใช้ผิดประเภท คือ ใส่ในอาหารโดยเฉพาะพวกอาหารทะเลที่เน่าเสียไว 

เมื่อเราทานอาหารที่มีส่วนผสมของฟอร์มาลีนเข้าไป จะส่งผลเสียต่อร่างกายมากน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณ ซึ่งจริงๆ แค่เราได้กลิ่นก็จะมีอาการฉุน แสบคอ เกิดอาการผิดปกติต่อระบบทางเดินหายใจได้แล้ว บางคนทานเข้าไปจนเกิดอาเจียน เสียเลือดมากจนถึงขั้นเสียชีวิต

วิธีสังเกตในการเลือกซื้ออาหารสด ให้สังเกตดูว่าร้านอาหารนั้นๆ มีกลิ่นฉุนของสารเคมีแปลกๆ หรือเปล่า ตัวอย่างเช่น หากเนื้อกุ้งมีทั้งส่วนที่แข็งสด และมีส่วนที่เปื่อยยุ่ยในตัวเดียวกัน แสดงว่าต้องมีการแช่ฟอร์มาลีนมาอย่างแน่นอนให้หลีกเลี่ยงในการซื้อมาบริโภค เพราะหากเป็นอาหารสดต้องสดเสมอกัน ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งเปื่อยหรือส่วนใดส่วนหนึ่งแข็งสด

วันนี้ ทางเวิลด์เคมีคอล ฟาร์อีส มีวิธีทดสอบฟอร์มาลีนในอาหารง่ายๆมาฝากกันค่ะ โดยการใช้ชุดทดสอบฟอร์มาลีนในอาหาร 

  • ขั้นตอนแรกนำอาหารหรือวัตถุดิบที่คุณสงสัยมาแช่น้ำ
  • หลังจากนั้น นำน้ำแช่อาหารที่สงสัย ใส่ลงในขวดทดสอบหมายเลข 1 (โดยใส่ในปริมาณ  ⅓ ของขวด ปิดฝาขวดเขย่าจนสารทดสอบในขวดละลายจนหมด)
  • ถ่ายของเหลวจากขวดหมายเลข 1 ลงในขวดหมายเลข 2 (ปิดฝาขวดเขย่าเล็กน้อย)
  • จากนั้นถ่ายของเหลวจากขวดหมายเลข 2 ลงขวดหมายเลข 3 (รีบปิดฝาขวดแกว่งเบาๆ ให้ของเหลวเข้ากัน)
  • สังเกตุสี ถ้าสีที่เกิดขึ้น เป็นสีชมพูจนถึงสีแดง แสดงว่าน้ำนั้นมีฟอร์มาลีนเจือปนอยู่ค่ะ

การทดสอบ “ฟอร์มาลิน” ในอาหารเป็นกระบวนการที่สำคัญในการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร เนื่องจากฟอร์มาลิน (Formalin) หรือสารละลายฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นสารเคมีที่ใช้ในการรักษาสภาพศพหรือวัตถุต่างๆ ไม่ให้เน่าเปื่อย แต่หากนำมาใช้ในอาหารจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้อย่างมาก

วิธีการทดสอบ ฟอร์มาลิน ในอาหาร

  1. ทดสอบด้วยชุดทดสอบฟอร์มาลิน: มีชุดทดสอบเฉพาะที่ใช้ในการตรวจสอบฟอร์มาลินในอาหาร ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและสะดวก ชุดทดสอบเหล่านี้มักประกอบไปด้วยสารเคมีที่ทำปฏิกิริยากับฟอร์มาลิน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีหรือตะกอนเพื่อยืนยันการมีอยู่ของฟอร์มาลิน
    • นำตัวอย่างอาหาร เช่น เนื้อสัตว์หรือผัก มาแช่ในสารละลายที่ให้มาในชุดทดสอบ
    • ถ้าสีของสารละลายเปลี่ยนไปหรือเกิดตะกอน อาจบ่งชี้ว่ามีการปนเปื้อนของฟอร์มาลินในอาหารนั้น
  2. การทดสอบในห้องปฏิบัติการ: หากต้องการความแม่นยำและความละเอียดสูง สามารถนำตัวอย่างอาหารส่งไปยังห้องปฏิบัติการที่มีอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับตรวจสอบฟอร์มาลินโดยเฉพาะ ซึ่งใช้วิธีการเช่น การแยกสารด้วยโครมาโตกราฟี หรือการวิเคราะห์ด้วยสเปกโทรโฟโตเมทรี

อันตรายของฟอร์มาลินในอาหาร

  • ผลกระทบต่อสุขภาพทันที: หากบริโภคอาหารที่มีฟอร์มาลินปนเปื้อนในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสีย
  • ผลกระทบระยะยาว: การบริโภคฟอร์มาลินสะสมในร่างกายอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและระบบประสาทได้

วิธีป้องกันการปนเปื้อนฟอร์มาลินในอาหาร

  • ซื้ออาหารจากแหล่งที่เชื่อถือได้: เลือกซื้ออาหารจากผู้ค้าหรือแหล่งที่ผ่านการรับรองและเชื่อถือได้ เช่น ตลาดสดที่ได้รับการควบคุมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่ดูผิดปกติ: อาหารที่มีสีหรือเนื้อสัมผัสที่ผิดปกติ เช่น เนื้อสัตว์ที่แข็งหรือสดเกินไป หรือผักที่ดูเหมือนเก็บไว้ได้นานกว่าปกติ ควรระมัดระวังในการบริโภค
  • ล้างอาหารให้สะอาด: การล้างผักและผลไม้ให้สะอาดก่อนการบริโภคหรือการปรุงอาหารอาจช่วยลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนสารเคมี

สรุป

การทดสอบฟอร์มาลินในอาหารเป็นกระบวนการที่สามารถทำได้ทั้งในระดับบ้านและในห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารและป้องกันการบริโภคฟอร์มาลินที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Line ID : @worldchemical
Facebook : https://www.facebook.com/chemical.chiangmai
เว็บไซต์ : www.worldchemical.co.th
โทร : 053 204 446-7