น้ำยาดันฝุ่น คืออะไร

น้ำยาดันฝุ่น คือ ผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาดพื้นประเภทหนึ่ง โดยสามารถทำความสะอาดขจัดฝุ่นละอองและคราบสกปรกได้อย่างสะอาด มีสารเคลือบเงาพื้นเพื่อปกป้องผิวพื้นให้มีความเงางามไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย น้ำยาดันฝุ่นมีชื่อทางการค้าภาษาอังกฤษว่า Mop dressing หรือ Dust removal

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้กันหลากหลายและเป็นที่นิยมกันมาเป็นเวลานาน ผลิตภัณฑ์ดันฝุ่นสามารถทำความสะอาดในพื้นที่ในบริเวณกว้างได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว ป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้ฟุ้งกระจายภายในบ้าน ออฟฟิศ โรงงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม

ประโยชน์ของน้ำยาดันฝุ่น

ผลิตภัณฑ์ดันฝุ่นมีการคิดค้นและพัฒนาสูตรส่วนผสมการผลิตมาจนมีคุณภาพที่สามารถทำความสะอาดได้หลากหลายมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะใช้แทนน้ำยาถูพื้นได้ โดยประโชชน์ของน้ำยาดันฝุ่น คือ เพื่อทำความสะอาดขจัดคราบสกปรก ฝุ่นละออง เคลือบเงาพื้นให้เกิดความเงางาม ปกป้องรอยขีดข่วนไม่ให้เกิดง่าย

น้ำยาดันฝุ่นมีประโยชน์ในการทำความสะอาดที่หลากหลาย เช่น ทำความสะอาดพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องยาง พื้นไม้ลามิเนต ไม้ปาร์เก้ พื้นหินขัดและพื้นภายในได้อย่างหลากหลาย ในกรณีของดันฝุ่นสูตรน้ำนั้นสามารถใช้เคลือบเงาผิวรถยนต์ทำให้ผิวรถยนต์ดูเงางามเช่นเดียวกับการทำความสะอาดพื้น

คุณลักษณะเฉพาะน้ำยาดันฝุ่น

จากข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประโชน์ของน้ำยาดันฝุ่นสูตรน้ำและสูตรน้ำมัน ที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น ยังมีคุณลักษณะเฉพาะพิเศษของน้ำยาดันฝุ่นที่ทำความสะอาดพร้อมทั้งยังเคลือบเงาพื้นผิวด้วย เนื่องจากสูตรส่วนผสมในการผลิตประกอบไปด้วยสารพิเศษที่ช่วยเพิ่มเนื้อฟิล์มบางๆ บนชั้นของพื้นผิว คล้ายกับการติดฟิล์มบนมือถือเพื่อปกป้องรอยขีดข่วน

  • ทำความสะอาด ขัดและเคลือบเงาพื้น
  • พื้นผิวเงางามคล้ายกับมีฟิล์มบางๆ ปกป้อง
  • พื้นจะเป็นรอยขีดข่วนได้ยากขึ้น
  • ป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง
  • ดักจับฝุ่นละอองที่ตกมาจากอากาศ

พื้นที่เหมาะสำหรับการทำความสะอาดด้วยวิธีการดันฝุ่น จะเป็นพื้นภายในบ้าน สำนักงานออฟฟิศ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงงาน โกดังเก็บของที่เป็นพื้นที่ระบบปิด สามารถทำความสะอาดได้เป็นประจำโดยไม่เป็นอันตรายต่อเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง สำหรับพื้นที่เหมาะสมกับการทำความสะอาด เช่น

พื้นไม้แท้ : พื้นไม้แท้จะเป็นพื้นผิวที่มีคุณลักษณะพิเศษกว่าทุกประเภท เนื่องจากพื้นไม้จะมีระบบท่อน้ำเลี้ยงของไม้ที่สามารถดูดซึมน้ำได้อีก ดังนั้นการทำความสะอาดพื้นไม้แท้ควรจะต้องใช้น้ำยาดันฝุ่นในปริมาณที่ไม่มาก เนื่องจากอาจก่อให้เกิดปัญหาพื้นลื่นหรือมันมากจนเกินไป

พื้นหินอ่อน : ส่วนมากแล้วพื้นหินอ่อนจะมีความบอบบางและมีปัญหาเยอะมาก หากมีการใช้น้ำยาทำความสะอาดผิดประเภท แต่ในกรณีของน้ำยาดันฝุ่น เราสามารถทำความสะอาดได้โดยไร้ความกังวล ซึ่งผลิตภัณฑ์ดันฝุ่นนั้นจะทำการเคลือบผิวของหินอ่อนให้มีความแข็งแรงทนทานขึ้นอีกระดับ และหากมีการใช้ควบคู่กับน้ำยาเคลือบเงาพื้นก็จะเพิ่มความแข็งแรงและทนทานขึ้นไปอีก

พื้นไม้ลามิเนต : โดยปรกติแล้วพื้นไม้ลามิเนตจะมีข้อห้ามในการไม่ให้โดนน้ำหรือความชื้น ดังนั้นการดันฝุ่นจึงเป็นวิธีการทำความสะอาดที่ดีกว่าการถูพื้นด้วยน้ำยาถูพื้น เนื่องจากใช้น้ำน้อยกว่าการถูพื้นทั่วไปทำให้ไม่เกิดความชื้นลงไปยังพื้นไม้ลามิเนต

ไวนิลหรือกระเบื้องยาง : พื้นประเภทนี้มีความทนทานสูงสามารถใช้น้ำยาดันฝุ่นได้เป็นอย่างดี กรณีเป็นกระเบื้องยางผิวมันก็ให้ใช้น้ำยาดันฝุ่นฉีดใส่ผ้าในปริมาณที่น้อยกว่าปรกติ

พื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ , กรเบื้องทั่วไป : พื้นผิวของกระเบื้องนี้มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน ไม่เกิดปัญหาเรื่องความชื้น ดังนั้นสามารถใช้น้ำยาดันฝุ่นได้ในปริมาณที่ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น ต้องการให้เกิดความเงางามมาก (อาจทำให้พื้นลื่นได้) ก็สามารถฉีดพ่นน้ำยาดันฝุ่นลงในผ้าม็อบในปริมาณที่มากได้

พื้นปูนขัดมัน : มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ ซึ่งสามารถเพิ่มความเงางามยิ่งขึ้น

รวมถึงจะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ เช่น ขวดฟ๊อกกี้ ผ้าและไม้ดันฝุ่น เมื่อเตรียมครบแล้วก็จะเริ่มทำการดันฝุ่นโดยมีขั้นตอนง่ายๆ ในการทำความสะอาด ดังนี้

ขั้นตอนง่ายๆ ในการดันฝุ่น

เมื่อเตรียมน้ำยาดันฝุ่น ไม้ดันฝุ่น ผ้าดันฝุ่น ขวดฟ๊อกกี้ให้พร้อมแล้ว ก็สามารถทำความสะอาดพื้้นด้วยตัวเอง ตามชั้นตอนง่ายๆ ในการดันฝุ่น เพื่อทำความสะอาดและเคลือบเงา โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. บรรจุน้ำยาดันฝุ่นลงขวดฟ๊อกกี้
  2. ฉีดน้ำยาดันฝุ่นลงบนผ้าม็อบดันฝุ่นโดยฉีดประมาณ 2 – 4 ครั้ง
  3. ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีเป็นขั้นต่ำเพื่อให้น้ำยาดันฝุ่นซึมเข้าไปในผ้าม็อบ
  4. นำผ้าม็อบไปถูพื้นดันฝุ่นในบริเวณที่ต้องการ
  5. เมื่อผ้าม็อบเก็บฝุ่นเสร็จแล้วให้นำไปสะบัดให้ฝุ่นออกหรือนำไปซักให้สะอาด
  6. หากต้องการดันฝุ่นใหม่ก็สามารถทำตามขั้นตอนที่ 2 ได้เลย

เคล็ดลับและเทคนิค : หากฉีดน้ำยาดันฝุ่นมากเกินไป ถ้าเป็นสูตรน้ำให้ชุบน้ำสะอาดเพียงเล็กน้อยก็จะเจือจางความเข้มข้นของน้ำยาที่ฉีดลงไป หากเรานำม็อบที่มีการฉีดน้ำยามากเกินไป ไปถูพื้นก็จะทำให้พื้นลื่นและมันจนเกินไป

เราสามารถที่จะฉีดบนลงผ้าม็อบที่ติดอยู่กับหุ่นยนต์ทำความสะอาดแล้วให้หุ่นยนต์เดินทำความสะอาดตามปรกติ ซึ่งก็จะเป็นการประหยัดแรงในการทำความสะอาด

น้ำยาดันฝุ่นแตกต่างจาก น้ำยาถูพื้นอย่างไร

น้ำยาถูพื้น เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดหนึ่ง ซึ่งเน้นไปที่การทำความสะอาดพื้นเป็นหลัก การชำระล้างคราบมันสกปรก และมักมีการเติมสารอื่น ๆ เช่น สารขจัดคราบ สารให้กลิ่นหอม และสี เป็นต้น เพื่อช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพดีและน่าใช้มากยิ่งขึ้น มีหลากหลายสูตร คุณแม่บ้านสามารถเลือกสรรให้เหมาะกับบ้านและการใช้งานได้

ส่วนน้ำยาดันฝุ่นดังที่แจ้งไปเบื้องต้น น้ำยาดันฝุ่นมี เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดหนึ่ง ประโยชน์ของน้ำยาชนิดนี้คือ เป็นน้ำยาที่ช่วยให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น ทำให้ฝุ่นเกาะติดผ้าม็อบ ไม่ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของฝุ่น ป้องกันรอยขีดข่วน และมีกลิ่นหอม เหมาะสำหรับการทำความสะอาดด้วยวิธีการดันฝุ่น จะเป็นพื้นภายในบ้าน สำนักงานออฟฟิศ โรงแรม สามารถทำความสะอาดได้เป็นประจำโดยไม่เป็นอันตรายต่อเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง

นิยมใช้ในการดูแลพื้นที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น พื้นไม้จริง ไม้เอ็นจิเนียร์ รวมถึงไม้สังเคราะห์ ที่ต้องการการทำความสะอาดพร้อมกับเคลือบผิวให้เงางาม ไม่ลื่น พื้นดูเหมือนใหม่

จะเห็นได้ว่า น้ำยาถูพื้น จะเป็นตัวชำระล้างทำความสะอาด ขจัดคราบ แต่น้ำยาดันฝุ่นจะเป็นเหมือนกับตัวป้องกัน ฝุ่นรอยขีดข่วน อีกทั้งยังช่วยให้การทำความสะอาดง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Line ID : @worldchemical
Facebook : https://www.facebook.com/chemical.chiangmai
เว็บไซต์ : www.worldchemical.co.th
โทร : 053 204 446-7