ประโยชน์ของสารส้ม ผงสารส้มที่คุณอาจไม่รู้

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสารส้ม ผงสารส้ม ประโยชน์ของสารส้มที่ไม่ควรมองข้าม

เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับ “สารส้ม ผงสารส้ม” กันมาบ้าง เพราะเป็นเคมีภัณฑ์ที่นิยมในแวดวงอุตสาหกรรมต่าง ๆ หรือบางคนก็อาจเคยเห็นสารส้มในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ที่สามารถพบเจอได้บ่อยในร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าสารส้มมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะไม่ได้มีดีแค่เรื่องการระงับกลิ่นกายเท่านั้น วันนี้เราขอมาแนะนำสรรพคุณและประโยชน์ดี ๆ ของสารส้มที่หลายคนมองข้าม จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันได้เลย

รู้จักกับสารส้ม ผงสารส้ม

สารส้ม ผงสารส้ม เป็นเกลือเชิงซ้อนของสารที่มีอะลูมิเนียมและซัลเฟตเป็นส่วนประกอบหลัก มีลักษณะเป็นก้อนผลึกสีขาว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีรสเปรี้ยวฝาด และสามารถละลายน้ำได้ ก่อนจะนำสารส้มมาใช้งาน สารส้มจะต้องผ่านการสะตุเพื่อแยกสิ่งเจือปนต่าง ๆ ออก ไม่ว่าจะเป็น เศษฝุ่น เศษดิน รวมถึงโลหะหนัก
สารส้มสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • สารส้มชนิดโพแทสเซียม อลัม (Potassium Alum) เป็นเกลือโพแทสเซียมซัลเฟตที่มีน้ำ (Hydrated Potassium Aluminum Sulphate) มีลักษณะเป็นผลึกใส ไม่มีสี บางครั้งก็พบในรูปแบบผงสีขาวละเอียด มีสูตรเคมีเป็น KAl(SO4)2.12H2O
  • สารส้มชนิดแอมโมเนียม อลัม (Ammonium Alum) เป็นเกลือแอมโมเนียม อะลูมิเนียมซัลเฟตที่มีน้ำ (Hydrated Ammonium Aluminum Sulphate) มีลักษณะเป็นผลึกใส ไม่มีสี และมีสูตรเคมีเป็น (NH4)Al(SO4)2 . 12H2O

สารส้มชนิดที่นิยมนำมาใช้งานมากที่สุดคือ สารส้มชนิดโพแทสเซียม อลัม อย่างไรก็ตาม สารส้มทั้ง 2 ชนิดสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เหมือนกัน โดยอาจมีขั้นตอนทำให้เป็นก้อนผลึกใสบริสุทธิ์เนื่องจากอุตสาหกรรมหลายชนิด เช่น อุตสาหกรรมผลิตกระดาษและอุตสาหกรรมผลิตผงฟู ที่ต้องการสารส้มที่มีความบริสุทธิ์มาก

คุณสมบัติของสารส้ม ผงสารส้ม

สารส้มไม่มีสีและไม่มีกลิ่น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบใช้น้ำหอมเพราะจะไม่มีกลิ่นใด ๆ ไปรบกวน หรือกลบกลิ่นน้ำหอมที่ใช้ ไม่มีส่วนผสมของครีมและน้ำมัน จึงไม่ทำให้เปรอะเปื้อนเสื้อผ้า สารส้ม ผงสารส้มมีปลอดภัยต่อร่างกายเมื่อใช้งานอย่างถูกวิธี เพราะสารส้มทำให้เกิดประจุลบ ไม่สามารถผ่านเซลล์ผิวหนังได้ จึงไม่ซึมเข้าร่างกายหรืออุดตันรูขุมขน นอกจากนี้สารส้มยังสามารถใช้งานได้ยาวนาน ไม่เสื่อมสภาพง่าย และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

 

 

ประโยชน์ของสารส้ม ผงสารส้ม

สารส้ม ผงสารส้มมีสรรพคุณและประโยชน์มากมายที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เราขอหยิบยกเอาตัวอย่างประโยชน์ดี ๆ ของสารส้มมาฝากด้านล่าง คุณจะได้รู้ว่าสารส้ม ผงสารส้มมีดีและอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คุณคิด
1.สารส้มใช้ในอุตสาหกรรมหลายชนิด
สารส้มมักถูกนำไปใช้ในวงการอุตสาหกรรมต่าง ๆ อุตสาหกรรมที่นิยมใช้สารส้มมากที่สุดคืออุตสาหกรรมประปา โดยจะนำไปแกว่งในบ่อเก็บน้ำเพื่อให้สิ่งสกปรกตกตะกอน รองลงมาคืออุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมฟอกหนัง อุตสาหกรรมผลิตสารดับกลิ่นและสารฟอกสี อุตสาหกรรมผลิตผงฟู รวมถึงอุตสาหกรรมย้อมผ้า การใช้สารส้มจะทำให้สีติดเส้นใยได้ดีขึ้น

2.สารส้มใช้ประโยชน์ในด้านที่เกี่ยวกับผิวหนัง
สารส้มยังนิยมใช้ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับผิวพรรณอีกด้วย เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ครอบคลุมหลายอย่าง

  • สามารถใช้ดับกลิ่นได้ทุกส่วนในร่างกาย โดยเฉพาะใต้วงแขนและเท้า สารส้มสามารถระงับกลิ่นได้ถึง 100% ยาวนาน 24 ชั่วโมง และหน่วงการเกิดกลิ่นไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง
  • ทาหลังโกนหนวดเพื่อลดการระคายเคือง สารส้มสามารถใช้ในการห้ามเลือดและสมานแผลที่เกิดจากมีดโกนหรือที่เกิดจากสาเหตุอื่น ๆ
  • แก้คันตามผิวหนังเมื่อถูกยุงกัดหรือแมลงสัตว์กัดต่อย รวมถึงเมื่อเกิดอาการคันจากสาเหตุอื่น
  • ทาป้องกันส้นเท้าแตก

3.สารส้มใช้ประโยชน์ในด้านอาหาร
สารส้มยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำอาหารได้ ไม่ว่าจะเป็นการล้างเนื้อสัตว์ต่าง ๆ อย่างปลาหรือเครื่องในเพื่อดับกลิ่นคาว บางครั้งก็ใช้สารส้มเพื่อทำให้อาหารกรอบ นิยมใช้กับการดองผักหรือการแช่ถั่วงอก นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันการบูดหรือเน่าเสีย สามารถเก็บผักสดได้หลายวันยิ่งขึ้น

4.สารส้มใช้ประโยชน์ในทางยาไทยโบราณ
นอกจากประโยชน์ต่าง ๆ ที่กล่าวไปข้างต้น ที่เราสามารถเห็นได้ชัดในทุกวันนี้ ในอดีตสารส้มก็ถูกนำมาใช้ผสมยาในด้านการแพทย์แผนไทยอีกด้วย การแพทย์แผนไทยโบราณนิยมใช้สารส้มเพื่อสมานแผลทั้งภายนอกและภายใน รักษาแผลในช่องปาก รักษาหนองใน นิ่ว แก้ระดูขาว ขับปัสสาวะ สารส้มมีสรรพคุณช่วยทำให้อาเจียนถอนพิษเมื่อบริโภคของมีพิษเข้าไป

ข้อควรระวังในการใช้สารส้ม ผงสารส้ม Alum

ถึงสารส้มจะมีประโยชน์มากมาย แต่หากใช้ผิดวิธีก็อาจเกิดผลข้างเคียงได้ การจะใช้สารส้มให้ได้ผลนั้นจำเป็นต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสมหรือผ่านการปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ถ้าหากใช้มากเกินไปก็อาจเกินผลตามมาได้ การรับประทานสารส้ม Alum ในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียน และปวดหัว มากกว่านั้น การบริโภคสารส้มในปริมาณมากจะทำให้ร่างกายดูดซึมอะลูมิเนียมได้
ถึงตรงนี้หลายคนคงได้ทราบแล้วว่าสารส้มมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในครัวเรือนอย่างการนำมาใช้กับอาหารหรือนำมาใช้เพื่อระงับกลิ่นกาย สารส้มยังนิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ต่าง ๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม ควรใช้สารส้มในปริมาณที่เหมาะสม ผู้ใช้ควรศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนก่อนนำไปใช้งาน เพราะถ้าใช้โดยไม่ระวังก็อาจทำให้เกิดโทษได้ เราจึงแนะนำว่าควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้สารส้ม ผงสารส้มทุกครั้ง

เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นำจำหน่ายและนำเข้าสารเคมีภัณฑ์
หากคุณอยากได้สารส้ม ผงสารส้มที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน รวมถึงสารเคมีภัณฑ์อื่น ๆ เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการ เราเป็นผู้นำด้านการจำหน่ายและนำเข้าสารเคมีภัณฑ์และเคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร และเคมีเครื่องสำอาง เราพร้อมให้คำปรึกษาและดูแลคุณลูกค้าคนสำคัญทุกท่าน

บริษัท เวิลด์ เคมีคอล ฟาร์อีสท์ จำกัด (จังหวัดเชียงใหม่)
261/3-6 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
053-204 446-7
053-204 465
sales_worldchemical@hotmail.com