ประโยชน์ที่ควรรู้ ของการนวด น้ำมันอโรมา

การนวด น้ำมันอโรมา เป็นหนึ่งในการนวดยอดนิยมของใครหลายคน เพราะการนวดรูปแบบนี้ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และยังส่งผลดีต่อสุขภาพ เพราะมีการใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดออกมากจากส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ดอก ใบ เปลือก ราก หรือแม้แต่ผลมีองค์ประกอบทางเคมีที่สลับซับซ้อนและแตกต่างกันนับสิบร้อยชนิด น้ำมันมีลักษณะเป็นของเหลวไม่เหนียวเหนอะหนะเหมือนน้ำมันพืช มีกลิ่นหอมระเหยง่าย เวลาที่ได้รับความร้อน อนุภาคเล็ก ๆ ของน้ำมันหอมระเหยจะระเหยออกมาเป็นไอทำให้เราได้กลิ่นหอม น้ำมันเหล่านี้ประกอบด้วยสารต่างๆ ที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพทางร่างกายและอารมณ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในการบำบัดและการรักษา 

 

 

โดยสูตรนวด น้ำมันอโรมา ที่ทางร้านจะมาแนะนำในวันนี้ก็จะมี


สูตรสำหรับผิวแห้งและช่วยเรื่องการผ่อนคลาย

ใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันโจโจบา Essential Oil กลิ่น ลาเวนเดอร์ 

 

สูตรสำหรับบรรเทาอาการปวดเมื่อย

ใช้ น้ำมันมะกอก น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันโจโจบา Essential Oil กลิ่น ยูคาลิปตัส หรือ ลาเวนเดอร์ 

 

สูตรสำหรับกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต

ใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันโจโจบา Essential Oil กลิ่น  ยูคาลิปตัส หรือ ตะไคร้ 

 

โดยสามารถปรับสูตรได้ตามบความต้องการและสภาพผิวของผู้ใช้

 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้น้ำมันบริสุทธิ์อย่าง White Oil (น้ำมันแก้ว) ผสมกับน้ำมันหอมระเหย Essential Oil ได้อีกด้วย (โดยน้ำมันหอมระเหยไม่ควรใช้เกิน 5% ของปริมาณน้ำมันพื้นฐานทั้งหมด เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง)

 

ข้อควรระวัง

– ใช้สำหรับภายนอกเท่านั้น

– หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตา

– หากผิวแพ้ง่าย ให้ทดสอบแตะที่ผิวบริเวณที่แพ้ง่ายก่อน

 

ประโยชน์ของการนวด น้ำมันอโรมา มีมากมาย ทั้ง

– ช่วยลดความเครียด

น้ำมันหอมระเหยหลายชนิดมีคุณสมบัติช่วยให้ผ่อนคลายและช่วยบรรเทาความวิตกกังวล เช่น น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการช่วยปรับอารมณ์ให้ผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ

 

– ช่วยให้นอนหลับสบาย

การนวดน้ำมันอโรมาสามารถทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้นได้ เพราะการนวดช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและยังคลายความเครียด อีกทั้งน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ เช่น คาโมไมล์ ลาเวนเดอร์ และกระดังงา ยังมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการนอนหลับพักผ่อนให้สบายยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

– บรรเทาอาการปวด

การนวดน้ำมันอโรมาสามารถบรรเทาความเจ็บปวดได้หลากหลายแบบ อีกทั้งน้ำมันหอมระเหยบางชนิดเช่น น้ำมันยูคาลิปตัส เปปเปอร์มินต์ และโรสแมรี่ ยังมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการเจ็บปวด ลดการอักเสบ คลายอาการตึงของกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดข้อต่อและศีรษะ

 

– ช่วยให้อารมณ์ดี

น้ำมันหอมระเหยที่นำมาใช้ในระหว่างการนวดน้ำมันอโรมายังส่งผลดีต่ออารมณ์อีกด้วย กลิ่นพืชตระกูลซิตรัสเช่น ส้ม เลมอน และมะกรูด มีกลิ่นที่ทำให้รู้สึกสดชื่น ซึ่งช่วยต่อต้านภาวะซึมเศร้าและทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้

 

หลักการเลือกซื้อน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติให้ได้ของแท้ และวิธีการเปรียบเทียบกับกลิ่นสังเคราะห์

น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติจะใช้คำว่า Pure Essential Oil ในขณะที่น้ำมันหอมระเหยสังเคราะห์จะใช้คำว่า Aromatic Oil, Fragrance Oil หรือ Perfume Oil ดังนั้น หากต้องการให้แน่ใจว่าได้น้ำมันหอมระเหยแท้ที่สกัดจากพืชธรรมชาติ ควรตรวจสอบน้ำมันหอมระเหยที่ฉลากระบุไว้ดังกล่าวให้ดี การนำน้ำมันหอมระเหยชนิดสังเคราะห์ที่ได้กลิ่นเหมือนกันมาใช้แทนน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ จะไม่มีประโยชน์ในการบำบัดเว้นแต่กลิ่นหอมที่ถูกใจเท่านั้น โดยส่วนมาก กลิ่นแรกหลังจุดอาจจะรู้สึกทึบและหนัก ต่างกับน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติที่ให้กลิ่นที่เบาสบายกว่า สำหรับบางคนที่แพ้กลิ่นฉุน การใช้น้ำหอมสังเคราะห์อาจทำใหรู้สึกวิงเวียนคลื่นไส้ได้ง่าย

หากน้ำมันหอมระเหยบรรจุอยู่ในขวดแก้วใส คุณสมบัติหรือประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยจะถูกทำลายด้วยแสงที่มากระทบ กลิ่นหอมจะไม่คงทน และประโยชน์ในการบำบัดก็จะลดลงตามไปด้วย วิธีการเลือกซื้อที่ถูกต้อง คือ น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติต้องเก็บไว้ในภาชนะแก้วสีทึบและปิดสนิท เพื่อป้องกันแสงแดดและอากาศไม่ให้ทำลายองค์ประกอบในน้ำมันหอมระเหย เช่น ขวดแก้วสีน้ำตาล สีน้ำเงิน หรือสีเขียว เป็นต้น

หลีกเลี่ยงการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวดพลาสติก หรือมีจุกยาง เนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหยแท้จะละลายพลาสติกหรือจุกยางได้ ทำให้มีความเสี่ยงที่น้ำมันหอมระเหยจะมีการปนเปื้อนด้วยสารปิโตรเคมีที่ใช้ผลิตวัสดุพลาสติกหรือยางเหล่านั้น ขวดบรรจุต้องเป็นขวดแก้วหรืออะลูมิเนียมเท่านั้น จุกหยดที่ใช้ขวดน้ำมันหอมระเหยควรเป็นพลาสติกเกรดพิเศษแบบทนการกัดกร่อน และฝาปิดควรเป็นอะลูมิเนียมหรือพลาสติกแข็งที่ทนทานเช่นกัน

ราคาของน้ำมันหอมระเหยโดยปกติแล้วมีราคาหลักพันถึงหลักแสนบาทต่อลิตร โดยที่น้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้หอมและพืชบางชนิด จะมีราคาแพงมาก ประมาณ 50,000-500,000 บาทต่อลิตร เช่น มะลิ (Jasmine) ดอกส้ม (Neroli) กุหลาบ (Rose) ไม้จันทน์ (Sandalwood) คาโมไมล์ (Chamomile) ลีลาวดี (Frangipani) ซ่อนกลิ่น (Tuberose) ดอกบัว (Lotus) เพราะฉะนั้นหากท่านเลือกซื้อน้ำมันหอมระเหยได้ในราคาถูกเกินความเป็นจริง ขอให้หยุดคิดสักนิดว่านั่นไม่ใช่ของแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ หรืออาจเป็นเพียงน้ำหอมสังเคราะห์ ที่ผู้ขายเข้าใจผิดและใช้ชื่อเรียกว่าน้ำมันหอมระเหยเท่านั้น ผู้ซื้อจึงควรเลือกจ่ายในราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์

หากพบน้ำมันหอมระเหยมีตะกอนอยู่ก้นขวดหรือแขวนลอยอยู่ ขอให้เลี่ยงเพราะน้ำมันหอมระเหยดังกล่าวอาจถูกเก็บไว้นานเกินไป แต่อย่างไรก็ดี น้ำมันหอมระเหยบางชนิดก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงของสีได้ตามการเก็บที่นานขึ้น แม้ว่าอายุการใช้งานของน้ำมันหอมระเหยจะนานถึง 2-3 ปีก็ตาม เช่น โรมันคาโมมายล์จะมีสีน้ำเงินใสอ่อนมาก แต่หากเก็บไว้ประมาณ 3 เดือนจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวและเหลืองใส หรือน้ำมันหอมระเหย Rose Otto เมื่อสกัดใหม่จะมีกลิ่นค่อนข้างแหลม แต่จะนุ่มลงเมื่อผ่านไป 3-6 เดือน หรือน้ำมันหอมระเหยไม้จันทน์ ยิ่งเก็บนานก็จะยิ่งมีกลิ่นหอมขึ้นตามกาลเวลา เป็นต้น

ผู้ขายสามารถอธิบายถึงสรรพคุณของน้ำมันหอมระเหยดังกล่าวได้หรือไม่ มีความรู้ในตัวผลิตภัณฑ์มากเพียงใด ผู้ขายควรมี ข้อมูลของน้ำมันหอมระเหยแต่ละชนิด ซึ่งประกอบด้วย ชื่อทางวิทยาศาสตร์ ประเทศที่ผลิต และวิธีการสกัด เป็นอย่างน้อย หรือถ้าให้ดีควรมี Certificate of Analysis หรือ GC/MS ประกอบด้วย เพื่อใช้เป็นตัวบอกรายละเอียดและคุณภาพของน้ำมันหอมระเหยได้ในระดับหนึ่ง

ในปัจจุบันมีน้ำมันหอมกลิ่นดอกไม้ไทยหลายชนิดที่เขียนว่าเป็นน้ำมันหอมระเหย เช่น ดอกโมก ดอกแก้ว ลีลาวดี มะลิ ซ่อนกลิ่น หรืออื่น ๆ ที่ขายในขนาดบรรจุเล็กขวดละไม่กี่สิบบาท กลิ่นเหล่านี้เป็นหัวน้ำมันหอม (fragrance) ที่สังเคราะห์ขึ้นมาให้กลิ่นเลียนแบบ มีราคาถูกเพียงแค่ประมาณ 2,000-5,000 บาทต่อลิตรเท่านั้น ไม่ใช่น้ำมันหอมระเหยที่สกัดมาจากดอกไม้ชนิดนั้น ๆ โดยตรง ในปัจจุบัน ดอกไม้ไทยที่มีการสกัดน้ำมันหอมระเหยออกมานั้น จะมีเพียงแค่ มะลิ ลีลาวดี ซ่อนกลิ่น และดอกบัว เท่านั้น ซึ่งราคาก็จะแพงมากอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 100,000-500,000 บาทต่อลิตร จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีน้ำมันหอมระเหยดอกไม้ไทย ของแท้ที่สกัดจากดอกไม้จริง ๆ ขายในราคาถูก

ในเมื่อยังไม่มีน้ำมันหอมระเหยที่สกัดได้จากดอกไม้หรือกลิ่นจากธรรมชาติทุกชนิดจำหน่ายในท้องตลาด หรือน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติที่ต้องการมีราคาสูงเกินงบที่สามารถซื้อได้ ดังนั้น การใช้น้ำมันหอมสังเคราะห์เกรดเครื่องสำอาง (ไม่ใช่เกรดทำเทียนหอมหรือเกรดอุตสาหกรรมที่ใ้ช้ทำพวกน้ำยาดับกลิ่น) ที่ผลิตโดยผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน เช่น Charabot หรือ Fragonard ของฝรั่งเศส หรือที่อื่น ๆ ที่มีคุณภาพ ก็เป็นทางเลือกที่ดีและยอมรับในเรื่องความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่งเช่นกัน ยกตัวอย่างกลิ่นที่ไม่สามารถสกัดน้ำมันหอมระเหยได้หรือยังไม่มีในท้องตลาด เช่น กลิ่นดอกโมก ใบชา ชาเขียว นมข้าว กลิ่นผลไม้ต่าง ๆ เบอร์รี่ หรือกลิ่นที่สามารถสกัดน้ำมันหอมระเหยได้ แต่มีราคาแพงเกินงบ เช่น มะลิ กุหลาบ ดอกบัว ลีลาวดี จำปา จำปี เป็นต้น

การแยกแยะน้ำมันหอมระเหยแท้จากธรรมชาติออกจากน้ำมันหอมระเหยกลิ่นสังเคราะห์ได้ดีที่สุดวิธีหนึ่ง คือ การได้เรียนรู้ว่ากลิ่นที่แท้จริงของน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาตินั้น มีกลิ่นแบบใดและมีคุณลักษณะต่าง ๆ อย่างไร เช่น น้ำมันหอมระเหย Rose Absolute จะมีสีแดงเข้ม กลิ่นเบานุ่มนวลของกุหลาบ แต่ Rose Otto จะมีสีเหลืองใสและกลิ่นแหลมเบากว่ามาก ในขณะที่ Rose Fragrance จะมีสีเหลืองใสและกลิ่นหอมกุหลาบค่อนข้างทึบหนัก ดังนั้น ทางเราจึงมีตัวอย่างทั้งน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ 100% ทุกชนิด และตัวอย่างกลิ่นน้ำมันหอมระเหยสังเคราะห์ไว้ที่ร้าน เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปทดสอบและศึกษาข้อแตกต่างได้ตลอดเวลา หากสนใจ

 

หากคุณกำลังมองหาวิธีดูแลตัวเองหรือคนที่คุณรัก การนวดน้ำมันอโรมาถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณผ่อนคลายได้อย่างล้ำลึก โดยรวมแล้ว น้ำมันนวดตัวทำเองเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการดูแลผิวและผ่อนคลาย โดยเลือกใช้น้ำมันพื้นฐานและน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณภาพและปลอดภัย และทำตามเคล็ดลับในการทำน้ำมันนวดตัวให้ปลอดภัย ก็สามารถมั่นใจได้ว่าน้ำมันนวดตัวทำเองจะปลอดภัยและเหมาะสำหรับทุกสภาพผิว

นอกจากนี้ ยังสามารถปรับสูตรน้ำมันนวดตัวให้เหมาะกับความต้องการเพิ่มเติมได้ เช่น เพิ่มน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นหอมเฉพาะเจาะจง หรือเพิ่มน้ำมันพื้นฐานที่มีสรรพคุณเฉพาะ เช่น น้ำมันมะพร้าวที่มีวิตามินอีสูง ช่วยบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้น เป็นต้น

 

 

 

สนใจติดต่อ เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Line ID : @worldchemical
Facebook : https://www.facebook.com/chemical.chiangmai
เว็บไซต์ : www.worldchemical.co.th
โทร : 053 204 446-7