ปูนขาว Calcium Hydroxide คืออะไร? วันนี้เรามาทำความรู้จักกัน

ปูนขาว Calcium Hydroxide เป็นสารประกอบเคมีอนินทรีย์ที่เรียกว่าไฮดรอกไซด์มีการใช้งานที่แตกต่างกันมากมายในอุตสาหกรรมและในชีวิตประจำวัน ไฮดรอกไซด์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดชนิดหนึ่งคือปูนขาว ในบทความนี้ เราจะหารือเกี่ยวกับคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดและวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

ปูนขาว Calcium Hydroxide คืออะไร?

ปูนขาว Calcium Hydroxide เป็นวัสดุที่ได้จากการเผาหินปูน (แคลเซียมคาร์บอเนต) โดยใช้ความร้อนสูง จะได้เป็นปูนสุก (แคลเซียมออกไซด์, CaO, lime) เมื่อเย็นตัวลงแล้วพรมน้ำให้ชุ่ม ปูนสุกจะทำปฏิกิริยากับน้ำได้เป็น แคลเซียมไฮดรอกไซด์ ส่วนที่เป็นผงแห้งได้เป็นปูนขาว และส่วนที่เป็นสารแขวนลอยคือ น้ำปูนใส (Milk of lime)

ปูนขาว หรือแคลเซียมไฮดรอกไซด์มีรูปร่างเป็นของแข็ง เป็นผงสีขาว (หรือสีขาวและสีเบจ) ที่กัดกร่อน ติดไฟได้ ซึ่งมีโครงสร้างเป็นผลึก ละลายได้เล็กน้อยในน้ำ แต่ในขณะเดียวกันก็ดูดความชื้น ซึ่งหมายความว่าจะดูดซับน้ำจากสิ่งแวดล้อม ปูนขาวที่มีลักษณะเป็นไฮดรอกไซด์อาจแตกตัวเป็นไอออน ทำปฏิกิริยากับกรด และทำให้เกิดการกัดกร่อนของโลหะ เช่นเดียวกับเบสที่แรง มะนาวที่ตายแล้วนั้นระคายเคืองต่อร่างกายมนุษย์ การสูดดมไอของมันทำให้หายใจลำบาก Ca(OH) 2 ทำลายผิวหนังและดวงตา การใช้ผงและสารละลาย Ca(OH) 2 ที่บรรจุอยู่โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่เพียงพอจึงเป็นอันตรายอย่างยิ่งและขาดความรับผิดชอบ

 

เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

การผลิต ปูนขาว Calcium Hydroxide

เราจะผลิตปูนขาว ได้อย่างไร? ละลายแคลเซียมออกไซด์กับน้ำก็เพียงพอแล้ว ปฏิกิริยาเคมีสามารถแสดงได้ดังนี้ CaO + H 2 O = Ca(OH) 2 . การผสมน้ำกับปูนขาวเป็นวิธีการผลิตแคลเซียมไฮดรอกไซด์ที่ง่ายและได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นเทคนิคที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วโลก การ slaking นั้นสามารถทำได้สองวิธี ในโครงการ DIY (do-it-yourself) หรือที่ไซต์ก่อสร้าง พวกเขาใช้การไถแบบเปียกที่เรียกว่า มันง่ายมากและต้องการให้เราผสมน้ำในปริมาณที่มากขึ้นกับผงแคลเซียม (เพื่อให้ได้สารละลาย) การผลิตปูนขาวแบบมืออาชีพนั้นดำเนินการโดยใช้น้ำในปริมาณที่น้อยที่สุด ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายในกรณีนี้คือผงที่เรียกว่าปูนขาว แต่ประเด็นคือปูนขาวนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบนั่นก็คือ

• ปูนขาวซีเมนต์

ปูนขาวซีเมนต์ เป็นปูนขาวที่มีส่วนผสมของหินปูน หินลูกรัง หินดินดาน และทราย ซึ่งปูนขาวซีเมนต์นี้จะมีการควบคุมปริมาณเหล็กออกไซด์และแมกนีเซียมไม่ให้มีค่าที่สูงเกินไป และจะใช้ในการฉาบปูนหรือการขึ้นรูปต่าง ๆ เช่น กระถางปูนเปลือย เป็นต้น

• ปูนขาวสำหรับการเกษตร

ปูนขาวสำหรับการเกษตรนั้น เป็นปูนขาวที่จะใช้เกี่ยวกับการเกษตรเท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะนำปูนขาวชนิดนี้ไปใช้ในการปรับค่าความเข้มข้นของดินและน้ำที่มีค่าเป็นกรดให้เป็นกลาง รวมถึงยังสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาน้ำกระด้างได้อีกด้วย

ซึ่งปูนขาวทั้งสองชิดนี้มีความสามารถและหน้าที่ที่แตกต่างกัน ในส่วนของบางคนที่ไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็อาจจะมีการซื้อผลิตภัณฑ์ในการนำไปฉาบผนังปูนแบบผิด ๆ เพราะไม่ได้หาข้อมูลหรือรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน ดังนั้นต้องจำไว้ว่าหากเป็นในเรื่องก่อสร้างหรืองานฉาบผนังนั้น ปูนขาวที่ใช้จะต้องเป็นปูนขาวซีเมนต์เท่านั้น แต่หากเป็นปูนขาวที่ใช้สำหรับทำการเกษตร เช่น การปรับกรดเบสของดิน จะต้องใช้ปูนขาวที่เกี่ยวกับการเกษตรเท่านั้นเช่นเดียวกัน

 

หลักการใช้ ปูนขาว

ปูนขาว มีการใช้งานมากมาย ทั้ง

• มีการใช้งานด้านเคมีก่อสร้าง ปูนขาว เป็นส่วนผสมในปูนก่อและปูนฉาบ

• บางครั้งก็ใช้ในการเกษตร เช่น สารลดกรดในดิน สูตรป้องกันที่ปกป้องไม้ผลจากศัตรูพืช หรือ สารเติมแต่งปุ๋ย

• ในอุตสาหกรรมพลังงาน ตัวดูดซับ Ca(OH) 2 ถูกนำไปใช้ในโรงงานกำจัดซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นระบบและอุปกรณ์ที่ช่วยลดปริมาณซัลเฟอร์ออกไซด์ที่เป็นพิษที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตและกระบวนการผลิตต่างๆ

• คุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย การฆ่าเชื้อ และการลดกรดของปูนขาวยังใช้ ในโรงบำบัดน้ำเสียและน้ำเสีย

• ปูนขาวเป็นเลิศในการทำให้ตะกอนเคมีและชีวภาพเป็นกลางที่เกิดจากน้ำเสีย

• ปูนขาวในรูปของปูนขาวยังมีประโยชน์ในการผลิตน้ำตาลอีกด้วย

• นักอุตสาหกรรมเพิ่มมันลงในน้ำบีทรูทเพื่อกำจัดสารปนเปื้อนและแบคทีเรีย

 

เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

สรรพคุณทางยาของปูนขาว

ทันตแพทย์และทันตแพทย์รักษารากฟันยังตระหนักถึงศักยภาพของ ปูนขาวใช้เป็นส่วนผสม เช่น ในซีเมนต์และวัสดุอุดโพรงประสาทฟัน แคลเซียมไฮดรอกไซด์เป็นสารที่เหมาะสำหรับใช้เมื่อเราต้องการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เป็นส่วนประกอบคุณภาพสูงที่ช่วยลดความเสี่ยงของการอักเสบในช่องปาก นอกจากนี้ สูตรที่ประกอบด้วยปูนขาวยังสนับสนุนการสร้างใหม่ตามธรรมชาติและการรักษารูและรอยบากที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการทางทันตกรรมที่รุกล้ำ เช่น เมื่อถอนฟัน

การใช้ปูนขาวที่บ้าน

เป็นเวลาหลายร้อยปีที่ครัวเรือนใช้ปูนขาวด้วยวิธีต่างๆ วัสดุที่ใช้ทาเป็นส่วนใหญ่สำหรับผนังและเพดานฟอกสีฟันในบ้าน โรงนา ห้องใต้ดิน หรืออาคารสาธารณูปโภค (เช่น โรงนา คอกสัตว์ ฯลฯ) ปูนขาวทำให้โครงสร้างไม้ต้านทานแมลงและเชื้อราได้นานขึ้น นอกจากนี้สีที่สว่างยังช่วยให้การตกแต่งภายในสว่างขึ้นและทำให้ดูเรียบร้อย ผู้ที่ชื่นชอบการทำสวนใช้สูตรที่มีราคาถูกและมีประสิทธิภาพเพื่อปกป้องต้นไม้ของพวกเขาและกำจัดกรดในแปลงผักและผลไม้ ทุกวันนี้ แคลเซียมไฮดรอกไซด์ยังใช้ในโรงบำบัดน้ำภายในองค์กรอีกด้วย ต้นไม้เชื่อมต่อโดยตรงกับท่อน้ำ ตัวกรองพิเศษให้การแลกเปลี่ยนไอออนและลดความกระด้างของน้ำที่ใช้ในครัวเรือน

ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ปูนขาว

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ปูนขาว เป็นหนึ่งในสารประกอบทางเคมีที่เก่าแก่และน่าสนใจที่สุดที่มนุษย์รู้จัก ต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับปูนขาว

• แคลเซียมเป็นโลหะอัลคาไลน์เอิร์ท พบได้ในยิปซั่ม หินอ่อน และชอล์ค เนื่องจากแร่ธาตุเหล่านี้มีอยู่มากมาย ปูนขาวจึงถูกนำมาใช้ตั้งแต่หลายพันปีก่อนคริสตกาล

• ในขั้นต้นปูนขาวถูกใช้เพื่อเตรียมปูนก่อแบบดั้งเดิมซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาของการก่อสร้าง

• การก่ออิฐเป็นฝีมือของชาวโรมัน ซึ่งใช้ปูนขาวในปริมาณมาก

• ในทางการแพทย์ น้ำมะนาวถูกใช้เป็นยาต้านพิษจากกรดเฉียบพลัน

 

 

 

สนใจติดต่อ เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Line ID : @worldchemical
Facebook : https://www.facebook.com/chemical.chiangmai
เว็บไซต์ : www.worldchemical.co.th
โทร : 053 204 446-7