รวมวิธีกำจัดปลวก ป้องกันปลวกร้ายไม่ให้พังบ้าน

 

หากคุณสงสัยว่ามีปลวกอยู่ในบ้านการจัดการอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ เพราะปลวกสามารถสร้างความเสียหายได้มากมายให้กับบ้านของคุณ และการกำจัดอาจเป็นเรื่องยาก จึงต้องให้มืออาชีพเป็นคนมาช่วยจัดการเพื่อกำจัดได้อย่างถูกวิธี มารู้จักวิธี กำจัดปลวก ให้ได้ผลกันว่ามีวิธีไหนบ้าง

ปลวก (Termite) คือ แมลงชนิดหนึ่งที่มีลำตัวนิ่มเป็นปล้อง อยู่กันเป็นสังคมกลุ่มใหญ่ ในทางระบบนิเวศนั้นปลวกถือว่าเป็นแมลงที่มีประโยชน์อย่างมาก เพราะจัดเป็นผู้ย่อยสลายซากพืชภายในป่าและเปลี่ยนให้เป็นอินทรีย์วัตถุภายในดิน ส่งผลให้ธาตุอาหารในดินหมุนเวียนได้ดี ช่วยให้พื้นดินในป่าอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับที่อยู่อาศัยแล้ว ปลวกถือเป็นศัตรูตัวฉกาจ เพราะปัญหาปลวกกินบ้านเป็นปัญหาที่สร้างความเสียหายให้กับบ้านของเราได้อย่างรุนแรง

ปลวกสร้างความเสียหายให้กับบ้านได้อย่างไรบ้าง ?

ปลวกกินไม้ภายในผนังและพื้นของบ้าน พวกมันจะเดินไปตามไม้ซุง แผ่นพื้น และวัสดุอื่น ๆ เพื่อกลืนกินไม้ นอกจากนี้ปลวกยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับเฟอร์นิเจอร์และพรมของคุณได้อีกด้วย ไม่เพียงแต่เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เท่านั้น ปลวกยังสามารถสร้างความเสียหายได้มากพอที่จะทำให้โครงสร้างของบ้านพังทลายลงได้ ด้วยเพราะเหตุนี้การกำจัดปลวกทันทีจึงเป็นเรื่องสำคัญ และควรต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เพื่อให้การจัดการปลวกนั้นได้ผลและมีประสิทธิภาพ

 

 

รวมวิธีกำจัดปลวกให้ได้ผล

วิธีกำจัดปลวกนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดภายนอกบ้าน ใช้สารเคมีโดยตรงภายในบ้าน ติดตั้งระบบเหยื่อปลวก และฉีดกรดบอริกบนพื้นและผนัง เป็นต้น หากคุณต้องการจัดการกับปลวกนั้น ก่อนที่จะจ้างผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ มารู้จักกันก่อนว่าวิธีกำจัดปลวกที่ใช้กันอย่างได้ผลนั้นมีอะไรบ้าง

 

เคล็ดลับวิธีกำจัดปลวก ไล่ปลวก ให้หายขาดอย่างถาวร

1. กำจัดปลวก ด้วยสมุนไพร

วิธีแรกเลย คือ นำสมุนไพรชนิดต่าง ๆ อย่างตะไคร้ ข่า และกระเทียม อย่างละเท่า ๆ กัน โดยรวมแล้วได้ประมาณ 2 กิโลกรัม นำมาสับให้ละเอียด แล้วผสมน้ำส้มสายชู 1 ขวด เหล้าขาว 1 ขวด และน้ำเปล่าอีก 20 ลิตร จากนั้นเทใส่ในโหล ปิดฝาให้สนิท แล้วนำไปวางบริเวณที่พบปลวกประมาณ 1 สัปดาห์ เป็นวิธีไล่ปลวกที่ได้ผลดีเลยทีเดียว

 

2. กำจัดปลวกด้วยน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูเป็นวัตถุดิบสารพัดประโยชน์ภายในบ้าน นอกจากใช้ทำอาหารและทำความสะอาดแล้ว ยังใช้เป็นวิธีไล่ปลวกได้อีกด้วย โดยบีบมะนาวประมาณ 2 ซีก ลงในน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยตวง แล้วหยดน้ำมันเปลือกส้มหอมระเหยลงไปเพียงเล็กน้อย จากนั้นเทใส่ขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดกำจัดปลวกได้เลย

 

3. กำจัดปลวกด้วยพริกป่น

ลองใช้พริกป่นโรยบริเวณที่พบร่องรอยปลวกทำลาย โดยเฉพาะพื้นที่ขนาดเล็กที่โดนทำลาย จะช่วยกำจัดปลวกและป้องกันปลวกได้เป็นอย่างดี แต่ระวังอย่าโรยพริกป่นในที่ที่มีลมแรง เพราะจะทำให้แสบผิวได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

4. กำจัดปลวกด้วยน้ำยาล้างจาน

น้ำยาล้างจานเป็นของใช้ในบ้านที่ทุกบ้านต้องมีอยู่แล้ว สามารถนำมาปรับใช้กับการกำจัดปลวกได้เช่นกัน เพราะน้ำยาล้างจานมีฤทธิ์ในการทำลายระบบทางเดินหายใจของปลวก โดยเทน้ำยาล้างจาน 2 ช้อนโต๊ะ ลงในน้ำ 4 ถ้วยตวง แล้วนำใส่ขวดสเปรย์และฉีดพ่นบริเวณที่เจอปลวกก็เป็นที่เรียบร้อย

 

5. กำจัดปลวกด้วยน้ำมันสะเดา

การกำจัดปลวกด้วยน้ำมันสะเดาเป็นวิธีป้องกันปลวกกินบ้านในระยะยาว โดยนำน้ำมันสะเดาทาลงบนเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ที่พบร่องรอยปลวก เพราะน้ำมันสะเดาจะช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของปลวก ลดการวางไข่ และทำให้ปลวกหมดจากบ้านไปในที่สุด

 

6. กำจัดปลวกด้วยน้ำมันผิวส้ม

ภายในน้ำมันผิวส้มมีสาร d-limonene ซึ่งมีส่วนช่วยในการกำจัดปลวกที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของวิธีไล่ปลวกในระยะยาว โดยนำน้ำมันเปลือกส้มทาลงบนเฟอร์นิเจอร์อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงหยดหรือฉีดลงในรอยแตกบนผนังด้วยก็ได้เช่นกัน

 

 

7. กำจัดปลวกด้วยดินเบา

เนื่องจากปลวกเป็นแมลงที่เป็นศัตรูพืช การใช้ดินเบาที่มีคุณสมบัติกำจัดแมลงศัตรูพืช จึงเป็นวิธีกำจัดปลวกที่ได้ผลดีเช่นกัน โดยนำดินเบาโรยลงบนบริเวณที่มีร่องรอยปลวกทุกวัน จะช่วยไล่ปลวกออกจากบ้านจนหมดสิ้น

 

8. กำจัดปลวกด้วยการสร้างกับดัก

หากใช้วิธีกำจัดปลวกโดยตรงแล้วยังไม่ได้ผล ลองใช้วิธีการทางอ้อมด้วยการสร้างกับดักล่อปลวกออกมาจากรัง โดยใช้ลังกระดาษที่ค่อนข้างเปียกชื้นไปวางใกล้ ๆ กับบริเวณที่มีรังปลวกเพื่อล่อให้ปลวกเข้ามาอยู่ในกล่อง จากนั้นจึงนำกล่องไปเผาทิ้งก็เป็นที่เรียบร้อย

 

9. กำจัดปลวกด้วยการนำเฟอร์นิเจอร์ไปตากแดด

อย่างที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าความชื้นนั้นเป็นสภาพแวดล้อมที่ดึงดูดปลวกได้เป็นอย่างดี ควรนำเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีความชื้นออกไปตากแดดจัด ๆ บ้าง โดยทิ้งไว้ประมาณ 3-5 วัน เพื่อให้ภายในแห้งสนิท หลังจากนั้นก็เก็บเข้าบ้านดังเดิม วิธีนี้จะช่วยป้องกันปลวกกินบ้านจากต้นเหตุได้เป็นอย่างดี

 

10. กำจัดปลวกด้วยการระบายอากาศในบ้านอยู่เสมอ

อีกวิธีป้องกันปลวกกินบ้านที่หลายคนมักมองข้าม คือ การระบายความชื้นออกจากบ้าน เพื่อลดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของปลวก ควรเปิดหน้าต่างระบายความชื้น ติดตั้งพัดลมระบายอากาศที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ รวมถึงเปิดม่านเสียบ้างให้แสงแดดส่องเข้าบ้าน จะช่วยให้อากาศภายในบ้านระบายได้ดียิ่งขึ้น ช่วยป้องกันปลวกอย่างมีคุณภาพ

 

11. กำจัดปลวกจากต้นเหตุ

วิธีที่บอกเลยว่าได้ผลดีสุดๆ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์มี่ช่วยกำจัดปลวกโดยตรง อย่าง ผลิตภัณฑ์กำจัดปลวก (Termina) สูตรใหม่ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ประสิทธิภาพสูง เมื่อปลวกเดินผ่านไปในบริเวณที่มีเทอร์มิน่า ปลวกจะได้รับสารเคมีโดยการสัมผัสและการกิน ปลวกที่ได้รับสารเคมีในปริมาณมากก็จะตายในทันที ส่วนปลวกที่ได้รับสารเคมีในปริมาณน้อย ปลวกจะยังไม่ตาย แต่จะหยุดกินอาหาร อ่อนแอและติดเชื้อที่อยู่ในดิน เมื่อปลวกกลับมายังรัง มันจะส่งต่อสารเทอร์มิน่า และเชื้อแพร่กระจายไปยังปลวกตัวอื่นๆภายในรังโดยการป้อนอาหาร สัมผัสกัน ทำความสะอาดกันและกัน ลักษณะเช่นนี้จำดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง คล้ายปฏิกริยาลูกโซ่ และในที่สุด ปลวกก็จะตายยกรัง

 

คุณสมบัติเด่นของ เทอร์มิน่า

1. เป็นสารไม่ขับไล่ปลวก เนื่องจากผลิตในสูตร SL ไม่มีกลิ่น ไม่มีสีด้วยคุณสมบัติดังกล่าวจำทำให้ปลวกไม่รู้สึกถึงอันตรายที่รออยู่
2. ยึดเกาะเม็ดดินได้ดี ทนต่อการถูกชะล้าง
3. ใช้สารออกฤทธิ์น้อย (0.05%) แต่สามารถป้องกันกำจัดปลวกได้ดี
4. สามารถส่งต่อจากปลวกตัวที่ได้รับเชื้อไปยังปลวกตัวอื่นๆได้
5.มีความปลอดภัยสูง ค่าความเป็นพิษ (LD 50) 4,300.0025 mg/kg
6.ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

วิธีการใช้

1. สำหรับก่อนการปลูกสร้าง หลังจากปรับพื้นที่เรียบร้อย แล้วใช้น้ำยาจำนวน500 ซีซี ผสมน้ำ 100 ลิตร เทราดหรือพ่นลงดินบริเวณที่จะเท คอนกรีตให้ทั่ว ควรเทพื้นคอนกรีตให้เสร็จภายในวันเดียวกัน
2. สำหรับอาคารที่ก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว เจาะรูที่พื้นอาคารและพื้นคอนกรีตบริเวณโดยรอบให้ห่างกันจุดละประมาณ 20-30 เซนติเมตร แล้วพ่นน้ำยา ตามอัตราส่วน น้ำยา 500 ซีซีผสมน้ำ 100 ลิตร คนให้เข้ากัน พ่นลงไปใต้ พื้นคอนกรีตที่เจาะทั้งในและนอกอาคารในอัตรา 5 ลิตร
3. สำหรับบริเวณรอบๆ อาคารและสนามหญ้าที่พบปลวกมดหรือแมลงใต้ดิน ใช้น้ำยากำจัดปลวกในอัตราส่วนน้ำยา 500 ซีซี ผสมน้ำ 100 ลิตรคนให้ เข้ากันแล้ฉีดพ่นบริเวณและสถานที่พบเห็นปลวกและแมลงอื่น ๆ จนทั่ว
4. สำหรับเสาไม้หรือวัตถุที่เป็นไม้ฝังอยู่ใต้ดิน ผสมน้ำยา 500 ซีซี ผสมน้ำ 100 ลิตรคนให้เข้ากัน แล้วพ่นน้ำยาลงในดินรอบเสาไม้หรือวัตถุนั้น

 

 

 

 

สนใจติดต่อ เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Line ID : @worldchemical
Facebook : https://www.facebook.com/chemical.chiangmai
เว็บไซต์ : www.worldchemical.co.th
โทร : 053 204 446-7