รู้หรือไม่..ประโยชน์ของทองพันชั่งมีอะไรบ้าง?

ทองพันชั่ง,สารสกัดทองพันชั่ง

สารสกัดจาก ทองพันชั่ง หรือ Rhinacanthus Extract เป็นสารสกัดจากพืชสมุนไพรไทยชื่อ ทองพันชั่ง (Rhinacanthus nasutus)

ซึ่งมีการใช้ในทางการแพทย์แผนโบราณมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะในการรักษาโรคผิวหนังและอาการอักเสบต่าง ๆ

สรรพคุณของสารสกัดทองพันชั่ง

ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา และ แบคทีเรีย สารสกัดทองพันชั่งมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา และ แบคทีเรีย ช่วยรักษาโรคผิวหนัง เช่น กลาก เกลื้อน และ การติดเชื้อบนผิวหนัง นำยมนำไปใช้ในการทำครีม สารสกัดจากทองพันชั่ง ช่วยลดการเกิดเชื้อราในร่มผ้า

ลดการอักเสบ

มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยลดอาการบวมแดงจากผิวหนังที่อักเสบ หรือโรคข้ออักเสบ

ซึ่งสามารถช่วยลดอาการบวมแดงที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง เช่น สิวอักเสบ ผื่น หรือโรคผิวหนังอื่น ๆ ที่เกิดจากการระคายเคืองหรือการติดเชื้อ

นอกจากนี้ สารสกัดจากทองพันชั่งยังสามารถใช้บรรเทาอาการอักเสบจาก โรคข้ออักเสบ เช่น ข้ออักเสบรูมาตอยด์ โดยช่วยลดการบวมและอาการปวดตามข้อต่าง ๆ ทำให้ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้ออักเสบสามารถเคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้น

ต้านอนุมูลอิสระ 

ช่วยปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ ลดความเสื่อมของเซลล์ ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ และ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย

ช่วยบำรุงผิวพรรณ

ป้องกันการเกิดสิว และ ช่วยรักษาสิวอักเสบ บำรุงผิวชุ่มชื้น

ฟื้นฟูและบำรุงเส้นผม  สารสกัดทองพันชั่งถูกใช้ในการบำรุงสุขภาพของหนังศีรษะ และ เส้นผม ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และ เสริมสร้างรากผมให้แข็งแรง

รักษาโรคผิวหนัง ช่วยรักษาโรคสะเก็ดเงิน ผื่นแพ้ หรือโรคผิวหนังอื่น ๆ ที่เกิดจากการอักเสบ และ การติดเชื้อ

บรรเทาโรคเรื้อรัง มีการศึกษาที่แสดงว่าสารสกัดทองพันชั่งมีศักยภาพในการรักษาโรคเรื้อรังบางชนิด เช่น เบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง

ฤทธิ์ต้านมะเร็ง มีการวิจัยที่แสดงถึงความสามารถในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งบางชนิด

ทองพันชั่ง,สารสกัดทองพันชั่ง

สารสกัดจากทองพันชั่ง (Rhinacanthus nasutus extract) ถูกนำมาใช้ประโยชน์หลากหลายด้าน ทั้งในการดูแลสุขภาพ และ การบำรุงผิว โดยสามารถพบในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

1. รักษาโรคผิวหนัง

ใช้ในผลิตภัณฑ์ยา และ ครีมสำหรับรักษาโรคผิวหนัง เช่น กลาก เกลื้อน ผื่นแพ้ สิวอักเสบ และ โรคสะเก็ดเงิน โดยสารสกัดทองพันชั่งมีฤทธิ์ต้านเชื้อราและแบคทีเรีย ช่วยบรรเทาอาการคันและอักเสบของผิวหนัง

2. ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

ทองพันชั่งถูกนำมาใช้ในแชมพูและผลิตภัณฑ์บำรุงผม ช่วยลดปัญหาผมร่วง กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับรากผม รวมถึงช่วยรักษาโรคหนังศีรษะ เช่น รังแค

3. รักษาอาการอักเสบ

สารสกัดนี้ใช้ในยาทาเฉพาะจุดหรือยาสมุนไพรเพื่อช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการบวมแดง ทั้งจากการอักเสบของผิวหนังและโรคข้ออักเสบ

4. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ในรูปแบบแคปซูลหรือยารับประทาน สารสกัดทองพันชั่งสามารถใช้ในการบำรุงสุขภาพทั่วไป เช่น ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวาน ลดความดันโลหิตสูง และอาจช่วยเสริมการรักษามะเร็งบางชนิด

5. ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว

ทองพันชั่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและช่วยบำรุงผิว ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ปรับสภาพผิวให้ดูอ่อนเยาว์ และลดรอยแดงจากการระคายเคือง

6. บรรเทาอาการของโรคเรื้อรัง

สารสกัดจากทองพันชั่งมีฤทธิ์ที่ช่วยควบคุมโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง อีกทั้งยังช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

7. ยาสมุนไพรพื้นบ้าน

ทองพันชั่งถูกนำมาใช้ในยาแผนโบราณในการรักษาอาการต่าง ๆ เช่น บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ รักษาโรคภายใน และล้างพิษในร่างกาย

สรุป สารสกัดทองพันชั่งมีการใช้ประโยชน์ทั้งในด้านการรักษาโรคและการบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะในการดูแลผิวพรรณ เส้นผม และการรักษาโรคอักเสบต่าง ๆ

ทองพันชั่ง,สารสกัดทองพันชั่ง

 

สนใจติดต่อ เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @worldchemical
Facebook : https://www.facebook.com/chemical.chiangmai
เว็บไซต์ : www.worldchemical.co.th
โทร : 053 204 446-7