ดีเกลือฝรั่ง ดีจริงมั้ย?

ดีเกลือฝรั่ง (Epsom Salt)

เป็นแร่ธาตุที่หาพบได้ตามธรรมชาติโดยเฉพาะน้ำที่ผุดขึ้นจากชั้นใต้ดิน ที่มีองค์ประกอบของแมกนีเซียม (Magnesium) และ ซัลเฟต (Sulfate) อยู่ด้วย โดยมีลักษณะเป็นก้อนสีขาวที่เกิดการตกผลึกขนาดเล็ก แต่เดิมนั้นคนสมัยก่อนนิยมมาใช้รักษาโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ และยังทำให้ผิวพรรณของคุณดูอ่อนเยาว์ เนียนนุ่ม แถมยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายขึ้น

มีการใช้ Epsom salt ค่อนข้างแพร่หลาย โดยเฉพาะสำหรับนักกีฬา หรือบุคคลทั่วไป สรรพคุณมากมาย แต่ที่ชอบมากสำหรับลูกชายที่เล่นกีฬา คือ ประโยชน์ ช่วยคลายเครียด คลายกล้ามเนื้อ ลดอาการเกร็ง โดยผสมน้ำและนอนแช่น้ำดีเกลือ ช่วยได้ดีเลย

หลังจากละลายในน้ำแล้ว เกลือจะถูกดูดซึมผ่านผิวหนัง มีความปลอดภัยในการใช้ วิธีการผสม คือ ใช้ดีเกลือ หรือ Epsom salt 2 ถ้วยตวง ต่อน้ำแกลลอน ประมาณ 4.5 ลิตร ถ้ามากกว่านี้ก็จะเป็นน้ำกระด้างไป และทำให้ผิวแห้งเกิน ปกติก็ใช้ดีเกลือ  2 ถ้วยตวงต่อน้ำแกลลอน ผสมในอ่างอาบน้ำ แช่อย่างน้อย 15 นาที ถ้าแก้ปวดเมื่อย ก็ให้ใช้น้ำอุ่นอย่าร้อนมาก เพราะอาจจะไม่ยุบบวม นอกจากนี้ ยังใช้เป็นการขับสารพิษได้ด้วย  แถมในบางรายใช้ลดอาการสิวด้วย ทำให้ผมนุ่มสลวย มีสูตรหลายสูตรเลยค่ะ เลือกใช้ได้ตามชอบใจ

ประเภทของดีเกลือ

ดีเกลือสามารถแบ่งได้ 2 ประเภท ประกอบด้วย ดีเกลือไทย และ ดีเกลือฝรั่ง ซึ่งดีเกลือทั้ง 2 ชนิดมีลักษณะที่แตกต่างกัน และ มีคุณสมบัติ แตกต่างกัน มีรายละเอียด ดังนี้

  • ดีเกลือไทย ( Na2SO4)  เรียกว่า โซเดียมซัลเฟต เป็นเกลือซัลเฟตของโซเดียม ลักษณะของดีเกลือไทยเป็นผง มีสีขาว ไม่มีกลิ่น รสเค็ม สรรพคุณช่วยขับพิษเสมหะ และ ขับพิษในโลหิต ช่วยถ่ายอุจจาระ แก้โรคท้องผูก
  • ดีเกลือฝรั่ง ( MgSO4.7H2O ) เรียกว่า แมกนีเซียมซัลเฟต เป็นเกลือซัลเฟตของแมกนีเซียม ลักษณะของดีเกลือฝรั่ง เป็นผลึก มีสีขาวใส คล้ายกับผงชูรส ไม่มีกลิ่น สามารถละลายน้ำได้ มีรสเค็ม

ดีเกลือ ทั้งสองชนิกมีคุณประโยชน์เหมือนกัน ส่วนมากดีเกลือที่มีขายตามท้องตลาด คือ ดีเกลือฝรั่ง ( แมกนีเซียมซัลเฟต ) ซึ่งสามารถหาซื้อได้ ตามร้านขายสารเคมี และ ร้านขายยาแผนโบราณ

แมกนีเซียมซัลเฟต

ในทางการแพทย์ นำแมกนีเซียมซัลเฟตเอามาใช้ฉีดเข้าเส้นเลือด ใช้ลดการแข็งตัวของมดลูกในกรณีคลอดก่อนกำหนด และใช้ลดความดันโลหิต ในภาวะครรภ์เป็นพิษ ลดการชักเกร็ง ลดการบวมของสมอง ทางการกินก็เอามาเป็นยาระบายในภาวะท้องผูก

ประวัติของสารตัวนี้ก่อกำเนิดในประเทศอังกฤษ ยุคที่ภัยแล้ง ในปี ค.ศ. 1681 หรือ พ.ศ. 2224 ชายเลี้ยงวัวชื่อ  Henry Wicker ก้มลงดื่มน้ำจากสระน้ำที่  Epsom Common เขาค้นพบว่าน้ำเป็นกรดและขม และทำให้เขาระบายท้อง หรือมีอาการถ่ายเหลวนั่นเอง และหลังจากที่น้ำระเหยไปหมด เหลือแต่ผลึก ก็เลยกลายเป็นเอามาใช้เป็นยาระบาย ในปี ค.ศ. 1755 หรือ พ.ศ. 2318 นักวิทยาศาสตร์ นักเคมีชาวอังกฤษ ทำการศึกษาเกี่ยวกับดีเกลือตัวนี้ และค้นพบว่าสารหลัก คือ แมกนีเซียมซัลเฟต

แมกนีเซียมเป็นสารเกลือแร่ที่สำคํญต่อการดำรงชีวิต ในร่างกายต้องการสารตัวนี้เพื่อการทำงานของกล้ามเนื้อ กระดูก และระบบประสาท ภาวะภูมิคุ้มกัน การเต้นของหัวใจ

ขั้นตอน การแช่เท้าด้วยดีเกลือฝรั่ง และประโยชน์ที่น่ารู้

ก่อนการนำเท้าลงไปแช่ คุณควรเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้ให้พร้อมก่อนเริ่มขั้นตอน การแช่เท้า ดังนี้

  1. เตรียมภาชนะที่พอดีกับ การแช่เท้า
  2. ดีเกลือฝรั่ง(สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ตามร้านขายสมุนไพร ร้านขายยา และช่องทางออนไลน์ของเว็บเกี่ยวกับสุขภาพ)
  3. น้ำอุ่นสะอาด
  4. น้ำมันหอมระเหย
ขั้นตอนการแช่เท้า
  1. ต้มน้ำสะอาด และทิ้งไว้จนน้ำเริ่มอุ่น
  2. เทน้ำอุ่นลงในภาชนะที่นำมาแช่เท้า และโรยดีเกลือฝรั่ง ½ ถ้วย
  3. นำเท้าลงไปแช่เป็นเวลา 30 – 60 นาที คุณสามารถเพิ่มน้ำได้ ให้น้ำคลุมเท้าคุณทั้งหมด
  4. หากอยากได้กลิ่นที่หอมชัดขึ้น คุณสามารถหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ ตามความชอบของคุณเพิ่มได้เช่นกัน
  5. เมื่อถึงเวลาที่กำหนดให้เช็ดเท้าให้แห้ง หรืออาจทาโลชั่นเป็นการบำรุงได้

การแช่เท้าด้วยดีเกลือฝรั่งนี้ มีคุณประโยชน์ในด้านการกำจัดเชื้อราที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์ บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามข้อเท้า และเพิ่มความผ่อนคลาย

นอกจากนี้การใช้ดีเกลือฝรั่งไม่ได้ใช้ในการแช่เท้าได้เพียงอย่างเดียว คุณอาจนำไปใช้ในการแช่น้ำอาบ หรือนำมาขัดผิวได้อีก โดยดีเกลือฝรั่งจะช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ รักษาโรคผิวหนัง และให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณของคุณได้เป็นอย่างดี

ข้อควรระวังของการใช้ดีเกลือฝรั่ง สำหรับ แช่เท้า

ก่อนการซื้อดีเกลือฝรั่งมาเพื่อทำสปาตนเอง ควรสอบถามรายละเอียดกับผู้จำหน่ายเสียก่อน เพราะดีเกลือฝรั่งมีหลากหลายประเภท หลายเกรดตามการใช้งานของผู้ที่มีประสงค์จะซื้อไปใช้ รวมทั้งตรวจสอบสัญลักษณ์เครื่องหมายรับรองจาก องค์การอาหารและยา ร่วมด้วยว่า มีอยู่ข้างฉลากผลิตภัณฑ์นั้นหรือไม่

การแช่เท้าด้วยดีเกลือฝรั่งไม่เหมาะกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และผู้ที่มีแผลสดอยู่บริเวณนั้นๆ เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มเติมจากรอยแห้งแตกของผิวหนัวที่เป็นหนึ่งในอาหารของผู้ป่วยโรคเบาหวานได้

 

 

เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

 

โค้ดลับ! เฉพาะคุณ

  • ใส่โค้ด SALEWFC10 รับส่วนลด 10% ช้อปครบ 100.- ขึ้นไป
  • ใส่โค้ด SALEWFC15 รับส่วนลด 15% ช้อปครบ 1,000.- ขึ้นไป
  • ใส่โค้ด SALEWFC20 รับส่วนลด 20% ช้อปครบ 2,000.- ขึ้นไป

เงื่อนไขโปรโมชั่น

  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด
  • รับส่วนลดเพียง​​​กรอกโค้ดส่วนลดในช่องรหัสส่วนลด เพื่อรับส่วนลดพิเศษ
  • โค้ดส่วนลด 1 user สามารถใช้ได้ 1 สิทธิ์เท่านั้น ​​​
  • ส่วนลดที่ได้รับจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสินค้าแต่ละรายการ​​​
  • โปรโมชั่นนี้ สามารถใช้ได้ที่เว็บไซต์ www.worldchemical.co.th ภายในวันนี้ – 31 ส.ค. 2567 เท่านั้น
  • โค้ดส่วนลดสามารถใช้ร่วมกับสินค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น
  • รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเลย

 

 

สารฟอกขาว, เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่