สารพัดประโยชน์ของ กรดมะนาว กรดซิตริก นำไปใช้อะไรได้บ้าง

ข้อควรรู้กรดมะนาว กรดซิตริก นำไปใช้อะไรได้บ้าง

หลายคนอาจสงสัยว่ากรดมะนาวหรือกรดซิตริก นั้นมีความปลอดภัยและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ อะไรได้บ้าง เพราะ ขึ้นชื่อว่า กรด จึงทำให้หลายคนสงสัยว่า กรดมะนาว หรือ กรอซิตริก คืออะไร และ อาจมีความกังวลใจในการที่จะใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกรดมะนาว หรือ กรดซิตริก วันนี่เราจะพาทุกคนมาไขข้อข้องใจกัน ว่า กรดมะนาว หรือ กรดซิตริก สามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง
เรามาดูกันเลยค่ะ

กรดมะนาว หรือ กรดซิตริก (Citric acid) คืออะไร?

กรดมะนาว หรือ กรดซิตริก (Citric acid) นั้นถูกค้นพบเมื่อ ค.ศ.1822 โดยCarl Wilhelm Scheele และเป็นผู้กำหนดองค์ประกอบของกรดมะนาว หรือ กรดซิตริกนี้ด้วย มีสูตรทางเคมีคือ C6H8O7 จัดอยู่ในกลุ่มของกรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA) และมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่สามารถยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชันซึ่งกรดมะนาว หรือ กรดซิตริก นิยมนำมาเป็นส่วนผสม ของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและสกินแคร์หลากหลายชนิด และ กรด ชนิดนี้ยังสามารถรับประ ทานรับประทานได้อีกด้วย แวดวงอุตสาหกรรมต่างๆจึงนำกรดมะนาว หรือ กรดซิตริก มาใช้ประโยชน์ ได้มากมาย

ผลิตได้จาก 2 แหล่ง

1.ผลิตจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น สัปปะรด มะนาว เป็นต้น แต่กรดซิตริกนี้ จะพบมากสุดในมะนาวเพราะ มะนาวนั้นมี กรดซิตริก เป็นส่วนประกอบอยู่ราวๆ 7-9%
2.ผลิตจากการสังเคราะห์ โดยกระบวนการหมักน้ำตาลและแป้ง ผ่านการไกลโคไลซีส
(Glycolysis Pathway) จนได้เป็นลักษณะเป็นผงสีขาวใส มีรสเปรี้ยว ไม่มีกลิ่น มีคุณสมบัติเป็นกรด อ่อนๆ

เรามาดูกันว่า กรดมะนาว หรือ กรดซิตริก สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับอะไรได้บ้าง?

1.นำมาใช้กับอุตสาหกรรมยาและการแพทย์

-กรดซิตริกนี้มีรสเปรี้ยว สามารถทำหน้าที่ควบคุมความเป็นกรดด่างในยาได้ดี
-กรดซิตริก สามารถช่วยให้ยากระจายตัวได้ดี นิยมนำมาผลิตยาเม็ดฟู่ละลายน้ำ
-กรดซิตริก สามารถนำมาเป็นส่วนผสมในครีมที่ช่วยกำจัดการติดเชื้อที่ผิวหนังได้
-กรดซิตริก เป็นส่วนผสมในการผลิตเกลือเเร่ รสชาติมะนาวและรสส้ม

2.นำมาใช้กับอุตสาหกรรมอาหาร

-กรดซิตริก มักนิยมนำมาใช้ปรุงหรือแต่งกลิ่นและเพิ่มรสชาติเปรี้ยว เช่น นำมาผลิตมะนาวเทียม หรือ เครื่องดื่ม ขนม และ ลูกอม เป็นต้น
-กรดซิตริก นิยมนำมาใช้ในการผลิตอาหารแช่แข็งหรืออาหารกระป๋อง เพราะ กรดซิตริก มีคุณสมบัติ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่สามารถยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชัน ทำให้อาหารไม่เน่าเสีย ช่วยให้อาหารคงอยู่สภาพเดิม หรือ นำมาใช้เป็นสารกันเสีย สารกันหืนได้อีกด้วย
-กรดซิตริก ยังช่วยทำให้อาหารเข้มข้นขึ้น นิยมนำมาใช้ในการทำไอศครีมซอร์เบตหรือโซดาบางชนิด
-กรดซิตริก นิยมนำมาผลิตไวน์เพื่อให้รสชาติของไวน์ดีขึ้นและยังช่วยปรับสมดุลของกรดในอาหาร และเครื่องดื่มได้

3.นำมาใช้กับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

-กรดซิตริก สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้หลายชนิดและช่วยขจัดคราบและกลิ่นได้ดี จึงนิยม นำกรดนี้มาเป็นส่วนผสมในการ ผลิตซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่ม
-กรดซิตริก สามารถใช้ผสมเจลล้างมือรวมไปถึงกระดาษทิชชู่ได้โดยไม่ก่ออันตรายกันผู้ใช้
-กรดซิตริก ยังเป็นสารทางเลือกที่ดีกว่าการใช้สารฟอกขาวและคลอลีนสำหรับการผลิตผงซักฟอก และ น้ำยาล้างจาน

4.นำมาใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอางค์

-กรดซิตริก สามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวที่หมองคล้ำให้แลดูกระจ่างใสขึ้น ลดรอยแผลเป็น ปรับสีผิว ให้สม่ำเสมอ เพราะกรดซิตริกจัดอยู่ในกลุ่ม ของกรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alpha Hydroxy Acids) หรือที่เรียกว่า AHA จึงนิยมนำมาเป็นส่วนผสมของการผลิตเครื่องสำอางค์หรือสกินแคร์ต่างๆ
-กรดซิตริก เป็นส่วนที่ช่วยปรับสมดุลของค่า pH สามารถช่วยลดปัญหา การเกิดสิวอุดตัน ช่วยให้ ผิวสะอาด ผิวอ่อนนุ่ม

5.นำมาใช้กับอุตสาหกรรมการเกษตร

-กรดซิตริก สามารถนำมาเป็นส่วนผสมในการทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อนำไปฉีก พ่น ยับยั้งการเจริญ เติบโตของเชื้อจุลินทรีย์และเชื้อราในพืช อีกทั้งยังช่วยกำจัดสารพิษออกจากดินที่เป็นมลพิษได้อย่าง ปลอดภัย และทั้งหมดนี้ก็คือประโยชน์และข้อดีของ กรดมะนาว หรือ กรดซิตริก (Citric acid) ที่สามารถนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคและก็แน่นอนว่าการมี ผลดีก็ย่อมมีผลเสียให้คอยระมัดระวัง เช่น
– กรดซิตริก รับประทานได้ก็จริงแต่ถ้าร่างกายรับกรดชนิดนี้มากเกินไปก็อาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย จนอาจถึงชีวิตได้เช่นกัน
– หากสูดดมไอจากกรดซิตริกนี้จะทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ แสบจมูกแสบคอ คันคอ เนื่องจากกรดกัดกร่อนเนื้อเยื่อบริเวณทางเดินหายใจ
-หากกรดซิตริกเข้าตาจะทำให้ระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อได้ ควรรีบล้างด้วยน้ำเปล่าและไปพบแพทย์ทันที
แต่ผลดีของกรดชนิดนี้มีมากผลเสียจึงเป็นที่นิยมในการทำอะไรหลายๆอย่างที่กล่าวไปข้างต้น

หากคุณสนใจหรือกำลังมองหาแหล่งที่ขายกรดมะนาว หรือ กรดซิตริก (Citric acid) เราขอแนะนำ เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้า ไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้คำปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่