ความเหมือนและความแตกต่างของโซเดียมไบคาร์บอเนตและโซดาไฟ

มากคุณสมบัติในอุตสาหกรรมต่างๆกับโซเดียมไบคาร์บอเนตและโซดาไฟเกล็ด

โซเดียมไบคาร์บอเนต และ โซดาไฟเกล็ด ล้วนเป็นสารเคมีภัณฑ์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของพวกเราทุกๆคนมาอย่างเสมอมา ด้วยคุณสมบัติสารพัดประโยชน์ที่เหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกันเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ในการใช้งานอย่างอุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมยา หรือกระทั่งอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ก็ไม่สามารถขาดสารเคมีภัณฑ์สองชนิดนี้ได้ แต่เราจะนำไปใช้งานอย่างไรให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ชวนทำความเข้าใจมากยิ่งขึ้นถึงความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งที่เรียกว่าโซเดียมไบคาร์บอเนตและโซดาไฟเกล็ด

โซเดียมไบคาร์บอเนตคืออะไร?

โซเดียมไบคาร์บอเนต หรือชื่อที่เรามักจะคุ้นเคยว่าเบกกิ้งโซดา สูตรโมเลกุลของโซเดียมไบคาร์บอเนตคือ NaHCO3 ถูกจัดเป็นสารประกอบอนินทรีย์ที่มีปฏิกิริยาต่อกรด มีลักษณะเป็นผงที่มีสีขาว ไม่มีกลิ่น ละลายน้ำไม่ดี มีคุณสมบัติที่สามารถเปลี่ยนกรดให้เป็นกลางได้ค่อนข้างดี เมื่อโซเดียมไบคาร์บอเนตอยู่ในองค์ประกอบที่เหมาะสมจะทำให้มีคุณสมบัติทำให้เกิดฟองเพิ่มเติม เราจึงมักจะเห็นการใช้งานโซเดียมไบคาร์บอเนตนี้ในหลายๆอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมยา, อุตสาหกรรมอาหารหรือจะเป็นอุตสาหกรรมความงามก็สามารถพบเห็นสารเคมีภัณฑ์ชนิดนี้เป็นส่วนผสมได้โดยทั่วไป

ประโยชน์ของโซเดียมไบคาร์บอเนต

สำหรับสารเคมีภัณฑ์ที่มีชื่อว่าโซเดียมไบคาร์บอเนต มีคุณสมบัติขจัดกรดให้กลายเป็นกลาง ด้วยคุณสมบัตินี้เองจึงทำให้สารเคมีภัณฑ์ โซเดียมไบคาร์บอเนตสามารถนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆได้มากมายเช่น

  • อุตสาหกรรมความงาม ด้วยคุณสมบัติของโซเดียมไบคาร์บอเนตที่สามารถช่วยให้ผ่อนคลายและสามารถให้เพิ่มความกระจ่างแก่บริเวณผิวที่มีการใช้งาน และยังสามารถทำความสะอาดสิ่งต่างๆได้ค่อนข้างดี เราจึงสามารถนำสารเคมีภัณฑ์โซเดียมไบคาร์บอเนตนี้ไปประกอบเป็นส่วนผสมของ ยาดับกลิ่น, ยาสีฟัน, โฟมหรือเจลสำหรับทำความสะอาดผิวหน้าหรือผิวกาย, แป้งเครื่องสำอาง ,น้ำยาล้าง, น้ำยาบ้วนปาก, ยาสีฟันไวท์เทนนิ่ง, ยาเม็ดที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อเครื่องมือจัดฟัน, บาร์ธบอม
  • อุตสาหกรรมทำความสะอาด ด้วยคุณสมบัติของโซเดียมไบคาร์บอเนตที่สามารถช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์และทำให้จุลินทรีย์ที่มีความเป็นอันตรายให้กลายเป็นกลางได้ จึงสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลายในอุตสาหกรรมทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็น ใช้ทำความสะอาดเครื่องครัว, ทำความสะอาดเครื่องปั้นดินเผา, ทำความสะอาดกระเบื้องห้องน้ำ, สามารถใช้เป็นยาฆ่าแมลงและยาฆ่าเชื้อราที่ไม่มีพิษได้, นำไปทำเป็นผงซักฟอกและสารทำความสะอาด, ใช้ทำความสะอาดขจัดคราบฝังแน่นในห้องน้ำและอีกมากมาย
  • อุตสาหกรรมยา ด้วยคุณสมบัติของโซเดียมไบคาร์บอเนตที่สามารถปรับสภาวะความเป็นกรดเกินในร่างกายได้เป็นอย่างดีด้วยการเพิ่มค่าความเป็นด่างให้มีปริมาณที่สูงขึ้นปรับให้เป็นกลาง เราจึงมักจะเห็นสารเคมีภัณฑ์ชนิดนี้ใช้ในอุตสาหกรรมยาสำหรับ ทำเป็นยาเม็ดรับประทานในการเป็นยาลดกรด บรรเทาอาการแสบร้อนกลางอก, ใช้ลดอาการท้องอืด, ปรับปัสสาวะให้มีสภาวะเป็นด่าง, ควบคุมสภาวะความเป็นกรดในเลือดของผู้ป่วยโรคไต, และรักษาอาการอื่นๆได้
  • อุตสาหกรรมอาหาร ด้วยคุณสมบัติของโซเดียมไบคาร์บอเนตที่สามารถทำให้เกิดฟอง ฟู หากอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม เราจึงสามารถนำสารเคมีภัณฑ์ชนิดนี้ไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารอย่างเบเกอรี่ได้ไม่ว่าจะเป็น เค้กช็อคหน้านิ่ม, บราวนี่, คุ้กกี้, เค้กกล้วยหอม, คัพเค้กและอีกมากมาย

โซดาไฟคืออะไร?

โซดาไฟเกล็ด ชื่อเต็มๆคือโซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือชื่อที่เรามักจะคุ้นเคยว่าโซดาไฟ สูตรโมเลกุลของโซดาไฟเกล็ดคือ NaoH เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติเป็นเบสแก่ มีลักษณะเป็นของแข็งที่มีสีขาว มีรูปลักษณ์เอกลักษณ์เป็นเกล็ดหรืออาจจะมีรูปลักษณ์อื่นๆเช่น เม็ด แผ่น สำหรับโซดาไฟเกล็ดนี้จะไม่มีกลิ่นแต่มีคุณสมบัติที่มีฤทธิ์สามารถกัดกร่อนสูง ละลายน้ำได้ดี โดยส่วนใหญ่แล้วการนำโซดาไฟเกล็ดนี้ไปใช้งานจะทำการละลายน้ำเสียก่อน เราสามารถนำโซดาไฟเกล็ดไปใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมทำความสะอาด, อุตสาหกรรมกระดาษ, อุตสาหกรรมเส้นใย, อุตสาหกรรมอาหาร และอีกมากมาย

ประโยชน์ของโซดาไฟเกล็ด

สำหรับโซดาไฟเกล็ดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนเนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นเบสแก่ เราสามารถนำสารเคมีภัณฑ์โซดาไฟเกล็ดนี้ไปใช้งานในอุตสาหกรรมได้หลากหลายชนิดด้วยกันตัวอย่างเช่น

  • อุตสาหกรรมทำความสะอาด ด้วยคุณสมบัติของโซดาไฟเกล็ดที่สามารถปรับสภาพกรดไขมันให้กลายเป็นกลางได้ เราจึงมักจะเห็นโซดาไฟเกล็ดนี้นำไปใช้งานในอุตสาหกรรมทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็น นำไปผลิตสบู่, นำไปผลิตผงซักฟอก, นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ซักล้างต่างๆ, ใช้ขจัดคราบสิ่งสกปรกและสิ่งอุดตันในท่อระบายน้ำ, ใช้บำบัดน้ำเสียด้วยการปรับความเป็นกรด-ด่างของน้ำ,
  • อุตสาหกรรมอาหาร ด้วยคุณสมบัติของโซดาไฟเกล็ดที่สามารถปรับสภาพกรดให้เป็นกลางใช้ทำความสะอาดได้ดี จึงมักจะเห็นโซดาไฟเกล็ดนี้นำไปใช้งานในอุตสาหกรรมอาหารไม่ว่าจะเป็น ล้างทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวด, ล้างทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์กระป๋อง, ใช้ในการบำบัดน้ำเสียด้วยการปรับความเป็นกรด – ด่างของน้ำ, ใช้ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์แป้งสำหรับการย่อยสลายแป้งให้กลายเป็นน้ำตาล, ใช้เป็นสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตปรุงแต่งผงชูรส
  • อุตสาหกรรมกระดาษและอุตสาหกรรมเส้นใย ด้วยคุณสมบัติของโซดาไฟเกล็ดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนด้วยความเป็นเบสแก่ เราจึงมักจะเห็นโซดาไฟเกล็ดนี้นำไปใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมกระดาษ และ อุตสาหกรรมเส้นใย ตัวอย่างเช่น ใช้ในการกำจัดสีหมึกออกจากตัวกระดาษเก่า, ใช้ในกระบวนการต้มเยื่อกระดาษ, ใช้ในการผลิตเส้นใยสังเคราะห์

ความเหมือนและความแตกต่างของโซเดียมไบคาร์บอเนตและโซดาไฟเกล็ด

ด้วยความที่สารเคมีภัณฑ์อย่างโซเดียมไบคาร์บอเนตและโซดาไฟเกล็ดมีคุณสมบัติที่สามารถทำความสะอาดได้ดีทั้งคู่ เราจึงสามารถมาใช้งานในภาคครัวเรือนอย่างเช่นในบ้านของเราได้ทั้งสองชนิด แต่ฤทธิ์ในการกัดกร่อนที่แตกต่างกันเราจึงควรเลือกใช้งานอย่างระมัดระวัง ตัวอย่างการใช้งานที่เหมาะสมเช่น

ใช้งานโซเดียมไบคาร์บอเนตสำหรับขจัดคราบ ทำความสะอาดและดับกลิ่น ด้วยความที่โซเดียมไบคาร์บอเนตค่อนข้างเป็นมิตรต่อผิวหนังและอาหาร เราจึงสามารถนำมาใช้งานกับอาหารได้เช่นเดียวกัน อย่างเช่นการทำขนมเบเกอรี่ที่ต้องการความฟูเป็นปัจจัยหลักๆ สามารถใช้งานได้โดยไม่เกิดอันตราย

ใช้งานโซดาไฟเกล็ดสำหรับทำความสะอาดลึก สำหรับโซดาไฟเกล็ดนั้นที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนที่รุนแรง เราจึงควรใช้งานด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่สามารถนำมาใช้งานในการทำอาหารได้ แต่เราสามารถโซดาไฟเกล็ดนี้ในการผสมกับน้ำและใช้ทำความสะอาดคราบฝังลึกจุดต่างๆ หรือจะเป็นคราบอุดตันในท่อน้ำที่เกิดจากคราบไขมัน สบู่ หรือผงซักฟอกได้เป็นอย่างดีภายใต้การใช้งานที่ปลอดภัย

เราจะเห็นได้ว่าสารเคมีภัณฑ์ทั้งสองชนิดระหว่าง โซเดียมไบคาร์บอเนตและโซดาไฟเกล็ดนั้นล้วนมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมครัวเรือน, อุตสาหกรรมยา, อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมทำความสะอาดและอีกมากมาย แต่ก็ยังมีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดในเรื่องของฤทธิ์ในการกัดกร่อนที่แตกต่างกัน เราจึงควรเลือกใช้งานสารเคมีภัณฑ์ทั้งสองชนิดนี้ด้วยความเข้าใจและระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือเลือกใช้งานให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นด้วยการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างผู้ให้บริการเคมีภัณฑ์คุณภาพกับ เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม ด้วยความที่เป็นผู้นำด้านการจำหน่ายและนำเข้าสารเคมีภัณฑ์ มากมายหลายชนิด สามารถใช้งานได้ทั้งในเคมีภัณฑ์อุตสาหกรรมขนาดใหญ่และขนาดย่อม มีสารเคมีภัณฑ์ทั้งประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทำความสะอาด เคมีบำบัด เคมีเครื่องสำอาง เคมีอาหารและอีกมากมายให้เลือกสรร จัดเป็นเคมีภัณฑ์เชียงราย-เชียงใหม่ ผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดในเขตภาคเหนือ สามารถให้คำแนะนำการเลือกใช้งานสารเคมีภัณฑ์อย่างโซเดียมไบคาร์บอเนตและโซดาไฟเกล็ดสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆโดยทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญในด้านเคมีภัณฑ์โดยเฉพาะ

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่