มารู้จักสารขจัดคราบไขมันกันเถอะ

Linear Alkylbenzene Sulfonates, Sodium Salt (LAS)

สารขจัดคราบไขมัน หรือ Linear Alkylbenzene Sulfonates, Sodium Salt (LAS) จัดเป็นสารลดแรงตึงผิวชนิดประจุลบ (anionic surfactant)
เป็นสารสำคัญในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า และ ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ในความเข้มข้นระหว่าง 5-25 %2
เนื่องจาก LAS สามารถทำให้สิ่งสกปรก หรือคราบไขมันหลุดจากผิวของผ้าหรือจานชามได้ ใช้ทำความสะอาดภาชนะหรือเครื่องใช้ในครัว

 

อาการเมื่อเป็นพิษ ความเป็นพิษของสารนี้ต่อมนุษย์จัดว่าเป็นพิษน้อย โดยทั่วไปอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง หรือตาได้เล็กน้อย ในการทดลองการก่อการระคายเคืองของสารนี้ต่อผิวหนังและตาในกระต่าย พบว่าสารนี้สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ตาได้ในความเข้มข้น 5% ส่วนที่ผิวหนังต้องใช้ในความเข้มข้นที่สูงประมาณ 47-50% ส่วนความเป็นพิษเมื่อรับประทานนั้น ต้องได้รับสารนี้ในความเข้มข้นมากกว่า 65%3 และจากการทดลองในหนูพบว่าปริมาณสารมากที่สุดที่ยังปลอดภัยเมื่อรับประทาน คือ 85 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน4 อาการเป็นพิษที่พบได้ในหนูจะพบความผิดปกติ ดังนี้ เดินโซเซ ขนตั้งชัน การหายใจลดลง ง่วงซึม หนังตาตก ท้องเสีย เป็นต้น

สารขจัดคราบไขมัน ที่จะพูดถึงคือ LAS หรือ linear alkylbenzene sulfonate LAS เป็นสารลดแรงตึงผิวยอดนิยมชนิดหนึ่งและคุณสมบัติหลักของ LAS เพื่อขจัดคราบไขมันที่ติดอยู่กับภาชนะ เพื่อทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องการ.มีการทดลองแล้วว่ามีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูง LAS จึงถูกใช้มากในน้ำยาทำความสะอาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ล้างจาน เพื่อขจัดคราบไขมันออกจากผิวจาน ไม่ให้มีคราบมันๆลื่นๆเกาะที่ผิวจาน และบางครั้งความเข้มข้นของ LAS ที่ผสมอยู่ในน้ำยาล้างจานบางตัวที่มีราคาถูก มักมีความเข้มข้น LAS น้อย ทำให้ใช้แล้วสิ้นเปลืองกว่าปกติ และต้องใช้ปริมาณที่มากยิ่งขึ้นไปเพื่อทำความสะอาดให้หมดจด

 

โดยครั้งนี้ ทาง เวิลด์ เคมีคอล ฟาร์อีสท์ จะมาแชร์เกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับความแตกต่างของ สารขจัดคราบไขมัน LAS หรือ linear alkylbenzene sulfonate ทั้ง 2 แบบ ไม่ว่าจะเป็น LAS55 และ LAS24 กันค่ะ

 

 

LAS55 (Linear Alkylbenzene Sulfonate 55%)

 

• มีความเข้มข้นมาก ใช้ในปริมาณน้อย

• ลักษณะสีขาวขุ่น ค่อนข้างหนึด

• การละลายใน N70 ได้ค่อนข้างช้า

สารลดแรงตึงผิงหรือสารชำระล้าง (Surfactant)สารลดแรงตึงผิวประจุลบ (Anionic) เป็นสารขจัดคราบไขมัน คือ LAS หรือ linear alkylbenzene sulfonate LAS เป็นสารลดแรงตึงผิวยอดนิยมชนิดหนึ่งและคุณสมบัติหลักของ LAS เพื่อขจัดคราบไขมันที่ติดอยู่กับภาชนะ เพื่อทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องการ.มีการทดลองแล้วว่ามีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูง LAS จึงถูกใช้มากในน้ำยาทำความสะอาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ล้างจาน เพื่อขจัดคราบไขมันออกจากผิวจาน ไม่ให้มีคราบไขมัน เกาะติดที่ผิวภาชนะ เพื่อความสะอาด

สารที่ใช้ร่วมกับ LAS ได้และ มีหลายๆ ตัว เช่น sodium hydroxide (โซดาไฟ) Triethanolamine (TEA) หรือ ammonium hydroxide (แอมโมเนีย)LAS NEOPELEX 55% (ชื่อเต็มคือ Neopelex) เป็นสารที่ช่วยขจัดคราบLAS หรือ linear alkyl benzene sulfonate เป็นสารลดแรงตึงผิว ที่ใช้กันมากในการทำสูตร น้ำยาทำความสะอาด ประเภทต่างๆ อีกทั้งมีการทดลองแล้วว่ามีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูง และราคาไม่แพงมาก และเนื่องจากราคา ที่ค่อนข้างประหยัด เทียบกับสารลดแรงตึงผิว ตัวอื่นๆ สูตรที่นิยมใช้ LAS  เป็นสารหลัก เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาทำความสะอาดอุตสาหกรรม

ชื่อทั่วไป : LAS, Linear Alkylbenzene Sulfonate Acid, หัวขจัดคราบ, Neopelex F55

LAS24 (Linear Alkylbenzene Sulfonate 24%)

• มีความเข้มข้นน้อยกว่า

• ลักษณะสีเหลืองใส

• ละลายกับ N70 ได้ดีกว่า

las24 สารลดแรงตึงผิงหรือสารชำระล้าง (Surfactant)สารลดแรงตึงผิง ประจุลบ (Anionic) เป็นสารขจัดคราบไขมัน คือ LAS หรือ linear alkylbenzene sulfonate LAS เป็นสารลดแรงตึงผิวยอดนิยมชนิดหนึ่งและคุณสมบัติหลักของ LAS เพื่อขจัดคราบไขมันที่ติดอยู่กับภาชนะ เพื่อทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องการ มีการทดลองแล้วว่ามีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูง LAS จึงถูกใช้มากในน้ำยาทำความสะอาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ล้างจาน เพื่อขจัดคราบไขมันออกจากผิวจาน ไม่ให้มีคราบไขมัน เกาะติดที่ผิวภาชนะ เพื่อความสะอาด

สารที่ใช้ร่วมกับ LAS ได้และ มีหลายๆ ตัว เช่น sodium hydroxide (โซดาไฟ) Triethanolamine (TEA) หรือ ammonium hydroxide (แอมโมเนีย) F24 (ชื่อเต็มคือ Neopelex) เป็นสารที่ช่วยขจัดคราบ LAS หรือ linear alkyl benzene sulfonate เป็นสารลดแรงตึงผิว ที่ใช้กันมากในการทำสูตร น้ำยาทำความสะอาด ประเภทต่างๆ อีกทั้งมีการทดลองแล้วว่ามีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูง และราคาไม่แพงมาก และเนื่องจากราคา ที่ค่อนข้างประหยัด เทียบกับสารลดแรงตึงผิว ตัวอื่นๆ สูตรที่นิยมใช้ LAS เป็นสารหลัก เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาทำความสะอาดอุตสาหกรรม

ชื่อทั่วไป : LAS , Linear Alkylbenzene Sulfonate , หัวขจัดคราบ , Neopelex F24

 

 

หากใครกำลังมองหา สารขจัดคราบไขมัน เพื่อใช้ในการผสมในน้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้าหรือประโยชน์ในด้านอื่นๆ ติดต่อเวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ที่ใหญ่ที่สุดในเขตภาคเหนือ พร้อมให้บริการและให้คำปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน ด้าน สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป ยินดีและพร้อมส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่