การใช้ประโยชน์จากสารส้มผงในอุตสาหกรรมต่างๆ

ประโยชน์จากสารส้มผงที่เราอาจจะยังไม่รู้

แต่เริ่มเดิมทีนั้นสารส้มในสมัยโบราณนั้นเราใช้กันอย่างแพร่หลายในการกรองตะกอนเพราะเรายังใช้น้ำจากตามคลอง หรือลำธาร ซึ่งเราทราบกันดีว่าน้ำเหล่านี้อาจจะยังไม่สะอาดพอจะเอาอุปโภค บริโภค จึงเกิดภูมิปัญญาชาวบ้านขึ้นมา โดยคนสมัยก่อนจะนำสารส้มไปแกว่งในน้ำ แล้วทิ้งให้ตะกอนนอนที่ก้นโอ่ง จึงจะได้น้ำสะอาด ไว้ดื่ม ปรุงอาหาร และ อาบน้ำ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสารส้มกันก่อน

สารส้ม หรือ Alumen

สารส้ม คือ เกลือชนิดหนึ่ง ที่มีแร่ธาตุที่ชื่อว่า อะลูมิเนียม และ ซัลเฟตอยู่ในนั้น มีลักษณะเป็ผลึกก้อนสีขาว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีรสเปรี้ยว ละลายน้ำได้ดี สารส้มสามารถเกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่แล้ว สารส้มที่พบในประเทศไทยมักเป็นสารส้มที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ชาวบ้านมักจะเรียกว่า “ดินส้ม” โดยทั่วไปแล้ว สารส้ม ส่วนใหญ่ที่รู้จักกันก็คือ โพแทสเซียมอะลูมิเนียมซัลเฟตในรูปแบบไฮเดรต และมีสูตรทางเคมีคือ KAl(SO4)2·12H2O บางครั้งพบในรูปผลึกหรือเป็นผงสีขาวละเอียดที่มักจะนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการดอง และที่เราคุ้นชินภาพลักษณ์ของมันมากที่สุดคือเป็นแบบคริสตัลขนาดใหญ่เพื่อใช้ “ระงับกลิ่นกาย” สำหรับใต้วงแขน แต่ในประเทศไทย สารส้มที่ผลิตจากแร่โพแทสเซียม ไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากขั้นตอนการผลิตที่ใช้แร่โพแทสเซียมมีต้นทุนค่อนข้างสูง สารส้มที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็น แอมโมเนียมอัลลัม( Ammonium Alum )หรืออาจจะจะเรียกชื่อเต็มทางเคมีว่า Ammonium Aluminium Sulfate และมีสูตรทางเคมีคือ (NH4)Al(SO4)2 . 12H2O เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า การใช้โพแทสเซียมเป็นสารตั้งต้น สารส้มชนิดดังกล่าว เป็นที่รู้จักและเรียกกันทั่วไปว่า”สารส้มชนิดใส”

สรรพคุณทางยาของสารส้ม

หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่านอกจากนำมาแกว่งน้ำ แล้วนั้น สารส้มยังมีสรรพคุณทางยาด้วยในสมัยโบราณสารส้มถูกนำมาเป็นส่วนผสมในการทำยารักษาโรค ใช้สมานแผลทั้งภายนอก และ ภายใน แก้ระดูขาว หนองในและหนองเรื้อรัง ใช้ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว แก้ปอดอักเสบ เหงือกเป็นแผล ช่วยรักษาแผลในช่องปาก สามารถใช้ห้ามเลือดในบาดแผลเล็กๆ ได้ ใช้เป็นยากัดฝ้าก็ได้ ล้างแผลในหู และที่พวกเราคุ้นเคยกันดีคือนำสารส้มมาใช้ในการระงับกลิ่นกาย และแกว่งน้ำให้ใส นี่คือสรรพคุณทางยาของสารส้มที่คนโบราณนำมาใช้ประโยชน์กัน

สารส้มผงยังมีประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรมอื่นๆ

เท่าที่เราบอกไปนั้นสารส้มนอกจากสามารถ ระงับกลิ่นกาย แกว่งตะกอนน้ำ สารส้มยังมีสรรพคุณทางยา จึงถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นวัตถุดิบ ในอุตสาหกรรม การผลิตยายกตัวอย่างอุตสาหกรรมด้านต่างๆที่นิยมนำสารส้มมาใช้ เช่น

1.อุตสาหกรรมประปา

ทุกๆท่านทราบดีว่าสารส้มสามารถกรองตะกอนในน้ำได้ อุตสาหกรรมที่นิยมนำสารส้มมาใช้มาสุดคืออุตสาหรกรรมประปาซึ่งนิยมนำสารส้มมากรองตะกอนในบ่อเก็บน้ำ

2.อุตสาหกรรมกระดาษ และ อุตสาหกรรมฟอกหนัง

อุตสาหกรรม2ชนิดนี้นิยมนำสารส้มมาใช้ในกระบวนการผลิต กระดาษและกาฟองหนังช่วยให้สีติดได้ง่ายขึ้น

3.อุตสาหกรรมยา ผิวหนัง

สารส้มนิยมนำมาใ้ชเป็นยาทาที่บริเวณส้นเท้าที่แตก จะสามารถบรรเทาอาการส้นเท้าแตกได้ อาการคันที่เกิดจากยุงกัด มดกัน หรือแมลงสัตว์กัดต่อย ให้นำสารส้มมาทาบริเวณที่โดนกัดหรือคัน สารส้มจะช่วยรักษาอาการคันได้ ประโยชน์ของสารส้มทางยา แก้หนองใน แก้นิ่ว ขับปัสสาวะ ช่วยถอนพิษ หากเกิดเหตุการณ์รับประทานของมีพิษเข้าไป สามารถใช้สารส้มช่วยได้ โดยสารส้มจะทำให้อาเจียนขับเอาพิษออกมา สรรพคุณเหล่านี้อุตสาหกรรมยาจึงนิยมนำสารส้มมาใช้เป็นวัตถุดิบ

4.อุตสาหกรรมอาหาร

สารส้มยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำอาหารได้ ไม่ว่าจะเป็นการล้างเนื้อสัตว์ต่าง ๆ อย่างปลาหรือเครื่องในเพื่อดับกลิ่นคาว บางครั้งก็ใช้สารส้มเพื่อทำให้อาหารกรอบ นิยมใช้กับการดองผักหรือการแช่ถั่วงอก นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันการบูดหรือเน่าเสีย สามารถเก็บผักสดได้หลายวันยิ่งขึ้น

จึงจะเห็นได้ว่าสารส้มมีประโยชน์มากมายทั้งใช้ภายในครัวเรือน และ ในอุตสาหกรรม แต่หากใช้ผิดวิธีก็อาจเกิดผลข้างเคียงได้ การจะใช้สารส้มให้ได้ผลนั้นจำเป็นต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสมหรือผ่านการปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ถ้าหากใช้มากเกินไปก็อาจเกินผลตามมาได้ การรับประทานสารส้ม Alum ในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียน และ ปวดหัว จึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้สารส้มทุกครั้ง แต่หากต้องการสารส้มที่มีคุณภาพ ได้มาตราฐานนั้น รวมถึงสารเคมีภัณฑ์อื่น ๆ เวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการ เราเป็นผู้นำด้านการจำหน่าย และ นำเข้าสารเคมีภัณฑ์และเคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร และเคมีเครื่องสำอาง เราพร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลคุณลูกค้าคนสำคัญทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่