โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ ช่วยยืดอายุอาหารได้ จริงหรือไม่ ?

โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เป็นสารกันบูดที่ช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย ยีสต์ เชื้อราได้ และยังสามารถยับยั้งการเปลี่ยนสีของอาหารได้ 

สารกันบูด คืออะไร?

สารกันบูด (Preservatives) หรือ วัตถุกันเสีย คือ สารเคมีที่ออกฤทธิ์เพื่อยับยั้ง ทำลายจุลินทรีย์ไม่ให้เกิดเชื้อรา เชื้อยีสต์ แบคทีเรีย ทำให้อาหารยังคงคุณภาพไว้ได้ทั้ง กลิ่น สี รสชาติ ยืดอายุการเก็บรักษาได้ ไม่เน่าเสีย บูด ป้องกันไขมันและน้ำมันในอาหารไม่ให้มีกลิ่นเหม็นหืน อาจใส่ลงในอาหาร พ่น ฉาบบริเวณผิว หรือภาชนะของอาหารก็ได้

แม้สารกันบูดจะมีประโยชน์ในแง่ของการบริโภค แต่เมื่อเป็นสารเคมีที่ผ่านการสังเคราะห์ ร่างกายจึงต้องรับในปริมาณจำกัดเพื่อไม่ให้เป็นพิษแกร่างกาย เพราะอาจส่งผลต่อการทำงานของผนังเซลล์ เอนไซม์ หรือกลไกทางพันธุกรรมในเซลล์ ไม่ให้จุลินทรีย์เพิ่มจำนวนได้

ประเภทของสารกันบูด

สารกับบูด จะมีด้วยกัน 3 ประเภทที่นิมยมใช้ ซึ่งแต่ละชนิดก็ถูกผสมลงในอาหารที่แตกต่างกัน

  1. กรดเบนโซอิก (Benzoic acid)

เป็นวัตถุกันเสียที่ได้รับความนิยมมากในอุตสาหกรรมอาหาร มีความเป็นกรดสูง สามารถต้านเชื้อจุลินทรีย์ได้ดีในสภาวะเป็นกรดที่ต่ำกว่า 4.5 ยับยั้งเชื้อรา ยีสต์ได้มากกว่าแบคทีเรีย

ไม่ควรรับประทานเกิน 1,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัมอาหาร มีความเป็นพิษต่ำ เมื่อบริโภคไปแล้วร่างกายสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นสารอื่นที่ไม่มีพิษและขับออกจากร่างกายไปได้

อาหารที่ใส่กรดเบนโซอิก เช่น เบเกอร์รี่ แยม เยลลี่ ผัก-ผลไม้ดอง น้ำอัดลม น้ำซอส เครื่องแกงสำเร็จรูป เป็นต้น

  1. ซัลไฟต์และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulphite and sulphur dioxide)

เป็นวัตถุกันเสียที่มีกลไกการทำลายเชื้อคล้ายกับกรดเบนโซอิก แต่มีความเป็นกรดด่างน้อยกว่า 4 ลงมา มีประสิทธิภาพสูง ยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย ยีสต์ เชื้อราได้ และยังสามารถยับยั้งการเปลี่ยนสีของอาหารได้ เช่น โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์

 โซเดียมเมตต้าไบล์ซัลไฟต์

โซเดียมต้าไบซัลไฟต์ มีคุณสมบัติอย่างไร

โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ (Sodium Metabisulfite) เป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราในอาหารต่างๆรวมไปถึงป้องกันการเกิดเชื้อราในผักและผลไม้ โซเดียม เมต้าไบซัลไฟต์ เป็นสารกันเสียและสาร anti oxidant ซึ่งใช้ในผลไม้แห้ง เพื่อรักษากลิ่น สี และ ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการ ใช้สำหรับการป้องกันจุดดำจากการเสื่อมเสียจาก ออกซิเดชั่นกับอากาศได้ โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ ยังช่วยให้สีสันของผลไม้คงสีธรรมชาติไว้มากที่สุด นอกจากนี้ โซเดียมเมตาไบซัลไฟต์ เป็นสารช่วยการปรับความเป็นกรดให้อ่อนลง และช่วยในการฟอกขาว และช่วยในเรื่องของการยืดอายุ ของสีให้อยู่ได้นาน ไม่คล้ำเร็ว มักนิยมใช้ในอุตสาหกรรมทำความสะอาด อุตสาหกรรมชุบโลหะ อุตสาหกรรมสิ่งทอ โซเดียมเมตาไบซัลไฟต์ยังใช้เป็นสารฆ่าเชื้อราสำหรับป้องกันจุลินทรีย์และป้องกันเชื้อราในระหว่างขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น รองเท้าและเสื้อผ้า สติกเกอร์พลาสติก โซเดียมเมตาไบซัลไฟต์แม้จะไม่ติดไฟ แต่สลายตัวในอุณหภูมิ 150°C โดยปล่อยก๊าซพิษเมื่อถูกย่อยสลาย มีฤทธิ์กัดกร่อนเมื่อละลายน้ำ

การใช้งานโซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์

โซเดียมเมตาไบซัลไฟต์ มีประโยชน์หลักและเฉพาะกลุ่มมากมาย ใช้กันอย่างแพร่หลายในการถนอมอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึง ด้านการผลิตยาและการแพทย์ และยังมีประโยชน์การใช้งานกับด้านอุตสาหกรรมมากมาย มาดูประโยชน์การใช้งานของ โซเดียมเมตาไบซัลไฟต์ ดังนี้
การใช้ประโยชน์ในอาหาร
– โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ใช้เป็นสารฟอกขาว เช่น ในการผลิตหัวกะทิ
– โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ใช้เพื่อเป็นสารกันเสีย (preservative) เช่นการดองผลไม้
– โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ ป้องกันปฏิกิริยาการเกิดสีน้ำตาลที่เกิดจากเอนไซม์ enzymatic browning reaction

– โซเดียมเมตาไบซัลไฟต์ เป็นสารต้านจุลชีพและสารต้านอนุมูลอิสระในการผลิตไวน์
แต่หากเอามาใช้ในอาหารเพื่อป้องกันการขึ้นรา รักษาสีให้คงที่นั้นจะต้องใช้ชนิด Food Grade หรือชนิดที่ใช้ผสมอาหารได้แล้วใส่ได้ไม่เกิน 0.02% ของสารละลาย เช่น ใส่ได้ไม่เกิน 2กรัมในน้ำเชื่อม 1 ลิตร โซเดียมนี้จะเป็นผงจึงต้องกวนให้ละลายได้ทั่วไม่เป็นก้อน หากกินเข้าไปมากจะหายใจขัด ปวดท้อง ท้องร่วง

อาหารที่ใส่ซัลไฟต์และซัลเฟอร์ไดออกไซด์  เช่น ไวน์ น้ำตาลทราย วุ้นเส้น เส้นหมี่ เส้นก๋วยเตี๋ยว ผลไม้อบแห้ง ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้กระป๋อง อาหารแช่แข็ง เจลาติน เป็นต้น

ไม่ควรได้รับเกิน 0.7 มิลลิกรัม/วัน เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย เมื่อบริโภคแล้วร่างกายสามารถขับออกทางปัสสาวะได้ แต่หากได้รับมากเกินไปจะไปลดประสิทธิภาพไขมันและโปรตีนในร่างกาย และทำลายวิตามินบี 1, สารไธอามีน

  1. ไนเตรตและไนไตรท์ (Nitrate-Nitrite) 

ไนเตรตและไนไตรท์ หรือ ดินประสิว เป็นสารตรึงสี ที่ทำให้สีมีความเสถียรคงสภาพ ที่อนุญาตให้ใช้เพราะการหมักเนื้อสัตว์ที่ผ่านกรรมวิธีบรรจุกระป๋องเท่านั้น หรือเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก หมูยอ แหนม กุนเชียง เบคอน เป็นต้น

เมื่อบริโภคร่างกายสามารถขับออกได้ แต่ไม่เหมาะกับทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือน เพราะร่างกายไม่สามารถขับออกไปได้ อนุญาตตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข คือไม่ควรตกค้างเกิน 80 มิลลิกรัม/เนื้อ 1 กิโลกรัม

เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ประเภท เคมีอุตสาหกรรม เคมีทําความสะอาด เคมีสระว่ายน้ำ เคมีบำบัดน้ำ เคมีงานปั้น-งานหล่อ เคมีอาหาร กลิ่น สารสกัด สี น้ำหอม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ สารพัดด้านเคมี เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม การบูร พิมเสน เมนทอล หรือเคมีภัณฑ์ต่างๆ ได้ที่