โซดาแอช กับการปรับค่า pH ในสระว่ายน้ำ

โซดาแอชหรือโซเดียมคาร์บอเนต เป็นผงสีขาว ละลายได้ในน้ำ นิยมใช้ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำมีความเป็นด่างมากขึ้น

โซดาแอช (Soda Ash) หรือ โซเดียมคาร์บอเนต (Sodium Carbonate) หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อโซดาซักผ้า เป็นสารที่มีสูตรเคมี คือ Na2CO3 มีลักษณะเป็นผงสีขาว ไม่มีกลิ่น สามารถละลายได้ในน้ำ แต่ละลายได้น้อยกว่าในแอลกอฮอล์ โดยที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง โซดาแอช นิยมใช้งานในอุตสาหกรรมที่หลากหลายไม่ว่าจะใช้เป็นส่วนผสมของน้ำยาซักผ้าและสบู่ ไปจนถึงการนำไปใช้ในการปรับสภาพความเป็นกรดด่างของน้ำ, การผลิตขวดแก้ว, เซรามิก, กระดาษ ฯลฯ

คุณสมบัติของ โซดาแอช

  • ชื่อทั่วไป : โซดาแอช (Soda Ash)  โซดาซักผ้า (Washing soda)
  • สูตรโมเลกุล : Na2CO3
  • น้ำหนักโมเลกุล : 106.0 g/mol
  • ลักษณะปรากฏ : ผงสีขาว
  • การละลาย ในน้ำ : 30 g/100 ml (20 องศาเซลเซียส)
  • จุดหลอมเหลว : 851 องศาเซลเซียส
  • จุดเดือด : สลายตัว
  • การเก็บรักษา : เก็บในภาชนะบรรจุที่ปิดมิดชิด ที่เย็นและแห้ง ห่างจากความชื้น

เวิลด์ เคมีคอล กรุ๊ป จำหน่าย โซเดียมคาร์บอเนต (Sodium Carbonate)

ผลิตในประเทศเกาหลี บรรจุ 25 กก./กระสอบ

 

โซดาแอช เกาหลี,เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน


ผลิตในประเทศจีน บรรจุ 40 กก./กระสอบ

 

โซดาแอช จีน,เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

โซเดียมคาร์บอเนต (Sodium Carbonate) เป็นสารเคมีที่มีสีขาว หรือออกไปทางสีน้ำตาลเล็กน้อย สามารถละลายได้ง่ายในน้ำ มีลักษณะที่เป็นผงละเอียด มีจุดหลอมเหลวที่สูงถึง ประมาณ 851 องศาเซลเซียส มีค่าความเป็นด่างอยู่ที่ pH 11.5 แต่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองเมื่อสัมผัสกับผิวหนัง แต่ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้สัมผัสกับดวงตา ถือเป็นสารเคมีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีการนำมาใช้ประโยชน์มากมาย ด้วยคุณสมบัติที่ทำให้น้ำอ่อนตัว จึงนิยมใช้เป็นส่วนผสมของน้ำยาซักผ้าและสบู่ ไปจนถึงการนำไปใช้ในการปรับสภาพความเป็นกรดด่างของน้ำ, การผลิตขวดแก้ว, เซรามิก, กระดาษ ฯลฯ ที่สำคัญโซเดียมคาร์บอเนตถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมด้านอาหารด้วย โดยใช้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ, สารแต่งรสชาติ, การถนอมอาหาร, สารช่วยในกระบวนการผลิตอาหาร, กระบวนการคัดแยก, ลดความเป็นกรดในน้ำซุป เป็นต้น ในอเมริกาเอง โซเดียมคาร์บอเนตนั้นก็ถูกใช้ในกระบวนการสำหรับการผลิตแก้วเป็นจำนวนมากเพื่อแทนที่การใช้พลาสติก นอกจากนี้โซเดียมคาร์บอเนต ก็ยังถูกใช้เพื่อการผลิตสารประกอบทางเคมีอื่นๆ ได้แก่

  • ใช้เป็นสารกำจัดซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และแก๊สเผาไหม้ในโรงงาน
  • ใช้ในโรงบำบัดน้ำ และกระบวนการบำบัดน้ำเสีย
  • ใช้เป็นสารในกระบวนการย้อมผ้า
  • ใช้เป้นตัวเร่งปฏิกิริยาในกระบวนการสำหรับเปลี่ยนถ่านหินให้เป็นเชื้อเพลิง
  • ใช้ในกระบวนการการกลั่นปิโตรเลียม
  • ใช้ในการฟอกผ้าฝ้ายและผ้าลินิน


ในส่วนของการนำโซดาแอชไปใช้ในการปรับค่า pH ในสระว่ายน้ำ

  • หากค่า pH ของน้ำ สูงเกินไป จะทำให้น้ำในสระมีความเป็นด่าง คลอรีนในสระไม่ทำงาน ไม่สามารถฆ่าเชื้อ ขาดประสิทธิภาพ ทำให้เกิดน้ำขุ่น น้ำเขียว เกิดตะกรัน หรือ สนิมที่ผนังของสระ ไม่สามารถลงเล่นได้ จะทำให้ระคายเคืองผิวหนังและแสบตา ควรเติมกรดเกลือ เพื่อเพิ่มความเป็นกรดของน้ำ ใช้เติมในกรณีที่ค่า pH สูงกว่า 7.6
  • หากค่า pH ของน้ำ ต่ำเกินไป จะทำให้ น้ำในสระมีความเป็นกรด ทำให้เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ทำให้แสบตาระคายเคืองผิวหนัง และยังสามารถกัดกร่อนกระเบื้อง ยาแนว ทำให้เกิดความเสียหายได้เร็วขึ้น สามาเติมโซดาแอช (Soda ash) ใช้เพื่อเพิ่มความเป็นด่างของน้ำ ใช้เติมในกรณีที่ค่า pH ต่ำกว่า 7.4
  • โดยค่า pH ของสระว่ายน้ำที่เหมาะสม ควรให้มีค่าอยู่ที่ระหว่าง 7.4 – 7.6 และควรที่จะตรวจสอบค่า pH อยู่สม่ำเสมอเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และยืดอายุการใช้งานของวัสดุ อุปกรณ์สระว่ายน้ำอีกด้วย

ข้อควรระวังและการเก็บรักษาโซดาแอช

  • ระวังการอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ทางการหายใจหรือสูดดม โดยอาจทำให้เกิดการระคายเคือง ไอ หลอดลมอักเสบได้, การสัมผัสทางผิวหนัง อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ปวดแสบปวดร้อนได้, การสัมผัสดวงตา ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อดวงตา, การรับประทานหรือกลืน จะก่อให้เกิดการระคายเคืองหลอดลม เกิดอาการไอ
  • การปฐมพยาบาลในเบื้องต้นเมื่อเกิดการระคายเคือง หากสูดดมเข้าไป ให้รีบรับอากาศบริสุทธิ์โดยเร็ว, หากสัมผัสถูกผิวหนังโดยตรง ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดในปริมาณมาก กรณีที่เปื้อนเสื้อผ้า ให้ถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนสารเคมีออกทันที, หากสารเคมีเข้าตา ให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วจากนั้นจึงพบจักษุแพทย์, หากรับประทานหรือกลืนเข้าไป ให้รีบดื่มน้ำตามในปริมาณมาก แล้วจากนั้นจึงไปพบแพทย์
  • การเก็บรักษาโซดาแอชนั้น ควรเป็นในภาชนะที่มีการปิดมิดชิด ไม่เป็นโลหะที่มีน้ำหนักเบา เก็บอยู่ในที่เย็นและแห้ง อุณหภูมิประมาณ 2–8 องศาเซลเซียส โดยจะต้องเก็บในที่ที่มีการระบายอากาศที่เพียงพอ หลีกเลี่ยงความชื้น นอกจากนี้ยังควรอ่านคำเตือนและข้อควรระวังต่างๆ ที่ระบุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ละเอียดก่อนใช้งานด้วย

โซดาแอช หรือโซเดียมคาร์บอเนตนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นสารเคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีความอันตรายหรือข้อควรระวัง ดังนั้นควรระมัดระวังและศึกษาข้อมูลการใช้งานของสารเคมีทุกชนิดให้ดีเสียก่อนนะคะ

หากใครกำลังมองหา โซดาแอช เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ติดต่อเวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ที่ใหญ่ที่สุดในเขตภาคเหนือ พร้อมให้บริการและให้คำปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน ด้าน สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป ยินดีและพร้อมส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าทุกท่าน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่