เบคกิ้งโซดา คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร?

เบคกิ้งโซดา หรือที่รู้จักกันในชื่อทางเคมีว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) เป็นสารประกอบเคมีที่มีสูตรทางเคมีว่า NaHCO มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีขาว ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น เบคกิ้งโซดาเป็นสารที่มีความเป็นด่างอ่อน (alkaline) ซึ่งทำให้มันมีความสามารถในการทำปฏิกิริยากับกรด เมื่อเกิดปฏิกิริยากับกรด จะเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO) ซึ่งเป็นฟองอากาศที่ทำให้ขนมอบขึ้นฟู

เบคกิ้งโซดาถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันมาเป็นเวลานานเนื่องจากมีคุณสมบัติหลากหลาย นอกจากการใช้ในการทำอาหารและการทำความสะอาดแล้ว เบคกิ้งโซดายังมีการใช้งานในด้านการดูแลสุขภาพ ความงาม และงานซักผ้า โดยมีคุณสมบัติที่ช่วยขจัดคราบสกปรก ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และทำให้สิ่งของสะอาดและสดชื่น

เบคกิ้งโซดามีบทบาทสำคัญในหลาย ๆ ด้านของชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นในครัวเรือน ห้องน้ำ หรือห้องครัว ความสามารถในการทำความสะอาดและการรักษาความสะอาดของมันทำให้เบคกิ้งโซดาเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ขาดไม่ได้ในบ้าน

ประโยชน์ของเบคกิ้งโซดา

  1. ใช้ในการทำอาหาร
    เบคกิ้งโซดาเป็นส่วนประกอบหลักในเบเกอรี่ เช่น เค้ก ขนมปัง และคุกกี้ เพราะช่วยให้ขนมขึ้นฟู ทำให้เนื้อสัมผัสนุ่มและเบา
  2. ใช้ในการทำความสะอาด
    เบคกิ้งโซดาสามารถใช้ทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การขจัดคราบสกปรกบนเตา การทำความสะอาดอุปกรณ์ในครัว และการขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เย็นหรือรองเท้า

    เทคนิคในการใช้เบคกิ้งโซดาทำความสะอาด

    • ขจัดคราบน้ำมันบนเตา: โรยเบคกิ้งโซดาบนบริเวณที่มีคราบน้ำมัน จากนั้นหยดน้ำเล็กน้อยลงบนผ้าแล้วขัดถู คราบน้ำมันจะหลุดออกอย่างง่ายดาย
    • ล้างอ่างล้างจาน: ผสมเบคกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนเท่าๆ กัน แล้วเทลงไปในท่อระบายน้ำ ปล่อยให้ฟองทำงานประมาณ 5-10 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำร้อน จะช่วยขจัดคราบและกลิ่นไม่พึงประสงค์
    • ทำความสะอาดไมโครเวฟ: ใส่เบคกิ้งโซดา 2-3 ช้อนโต๊ะลงในน้ำร้อน แล้ววางถ้วยนั้นในไมโครเวฟและเปิดเครื่องประมาณ 3-5 นาที หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าเช็ดคราบสกปรกออก
    • ขจัดกลิ่นรองเท้า: โรยเบคกิ้งโซดาในรองเท้าและปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นเขย่าออก กลิ่นไม่พึงประสงค์จะหายไป 

      โซเดียม ไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา), เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน โซเดียม ไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา), เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

  3. ดูแลสุขภาพและความงาม
    เบคกิ้งโซดายังมีคุณสมบัติในการดูแลสุขภาพ เช่น การใช้เป็นยาสีฟันเพื่อขจัดคราบพลัคและฟันขาว การใช้เป็นสครับผิวเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และการแช่เท้าเพื่อขจัดกลิ่นและทำให้ผิวเนียนนุ่ม
  4. ใช้ในงานซักผ้า
    การใส่เบคกิ้งโซดาลงในน้ำซักผ้าจะช่วยขจัดคราบบนเสื้อผ้า และยังช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับผ้าที่ซักอีกด้วย
  5. การรักษาปัญหาสุขภาพทั่วไป
    เบคกิ้งโซดายังถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์ เช่น การบรรเทาอาการกรดไหลย้อนหรืออาการแสบร้อนกลางอก การใช้เป็นน้ำยากลั้วคอเพื่อรักษาอาการเจ็บคอ และการทำให้ผิวหนังเย็นลงจากอาการระคายเคืองหรือผื่นคัน

วิธีการเลือกใช้เบคกิ้งโซดาอย่างปลอดภัย

แม้ว่าเบคกิ้งโซดาจะมีประโยชน์มากมาย แต่ควรใช้อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะการใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากการใช้มากเกินไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น การระคายเคืองผิวหนัง หรืออาการแพ้ นอกจากนี้ ควรเก็บเบคกิ้งโซดาในที่แห้งและปิดสนิทเพื่อรักษาคุณภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน

เบคกิ้งโซดาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์มากมายในบ้าน หากคุณยังไม่เคยใช้หรือยังไม่ทราบว่ามีวิธีใช้อย่างไร ลองสำรวจประโยชน์ต่างๆ ของเบคกิ้งโซดาในชีวิตประจำวันของคุณ แล้วคุณจะพบว่ามันเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

 

สารฟอกขาว, เคมีภัณฑ์,สารเคมีภัณฑ์,เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม,เคมีภัณฑ์เชียงใหม่,ร้านเคมีใกล้ฉัน

หากใครสนใจ เบคกิ้งโซดา หรือโซเดียม ไบคาร์บอเนต เพื่อใช้ในครัวเรือนหรืออุตสาหกรรมต่างๆ ติดต่อเวิลด์เคมีคอล กรุ๊ป ผู้นําด้านการจําหน่ายและนำเข้า สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ และ ขนาดย่อม ที่ใหญ่ที่สุดในเขตภาคเหนือ พร้อมให้บริการและให้คำปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน ด้าน สารเคมีภัณฑ์ เคมีภัณฑ์อุตสาหกรรม เคมีเครื่องสำอาง อาทิ กลีเซอรีน โซดาไฟเกล็ด โซเดียมเมต้าไบซัลไฟต์ เอทิลแอลกอฮอล์ ฯลฯ เวิลด์เคมิคอล กรุ๊ป ยินดีและพร้อมส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าทุกท่าน

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่